Toàn tỉnh thu hoạch được 5.250ha cây màu vụ xuân

09:17, 05/06/2024

Vụ xuân 2024, các địa phương trong tỉnh gieo trồng 11.721ha rau màu các loại; trong đó cây lạc 3.843ha, ngô 885ha, rau màu khác 6.993ha, giảm 178ha so với vụ xuân 2023. Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhìn chung các cây rau màu sinh trưởng, phát triển khá, tình hình sâu bệnh hại được kiểm soát tốt nên không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng.

Nông dân HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Xuyên (Vụ Bản) thu hoạch lạc xuân. dt
Nông dân HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Xuyên (Vụ Bản) thu hoạch lạc xuân. 

Đến nay, các địa phương đã thu hoạch được 5.250ha cây màu vụ xuân, chiếm 45% tổng diện tích gieo trồng, trong đó cây lạc 520/3.843ha, cây ngô 630/885ha và các loại cây trồng khác 4.100/6.993ha. Dự kiến, năng suất các cây màu tương đương vụ xuân 2023.

Thời gian tới, các địa phương cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung huy động máy móc, lao động thu hoạch nhanh, gọn các loại cây màu; thu dọn đồng ruộng, giải phóng đất để gieo trồng cây rau màu vụ Hè-Thu gắn với kế hoạch sản xuất vụ Đông. Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tập trung đôn đốc, hướng dẫn nông dân, xã viên thu hoạch cây rau màu xong đến đâu, tiến hành làm đất ngay đến đó; tập trung thu dọn, không đốt hoặc xả, vứt cây trồng sau thu hoạch xuống kênh, mương; đồng thời tổ chức nạo vét khơi thông dòng chảy các kênh dẫn, tưới tiêu nước để phục vụ sản xuất vụ Hè-Thu, vụ mùa bảo đảm cơ cấu, đúng lịch thời vụ.

UBND các huyện, thành phố Nam Định tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất theo hướng bám sát nhu cầu tiêu thụ của thị trường kết hợp với việc hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng; chủ động nhân rộng các mô hình cây trồng mới có hiệu quả cao; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương trên cơ sở lợi thế của từng vùng để lựa chọn cây trồng phù hợp và góp phần hạn chế bỏ ruộng hoang. Các địa phương cần quan tâm quy hoạch vùng sản xuất, vùng chuyên canh theo hướng xây dựng cánh đồng lớn gắn kết theo chuỗi liên kết giá trị tạo đầu ra ổn định để khai thác tốt lợi thế về đất đai, lao động và nâng cao thu nhập cho nông dân./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com