Tăng cường công tác quản lý thuế

10:33, 13/06/2024

Ngày 12/6, UBND tỉnh ban hành Công văn 318/UBND-VP6 yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý thuế; trong đó chú trọng quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và đẩy mạnh đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 5258/BTC-TCT ngày 22/5/2024 của Bộ Tài chính.

Theo Công văn, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan chủ động rà soát, kịp thời tham mưu UBND tỉnh kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT và kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định khi có sự thay đổi và điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để triển khai thực hiện hiệu quả. Thực hiện tuyên truyền đối với người bán hàng và người mua hàng về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện. Rà soát, tuyên truyền, động viên, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng; trong năm 2024 phấn đấu trên 70% tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải áp dụng thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính. Thường xuyên rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế lớn trên địa bàn, xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng người nộp thuế và tổ chức làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế; định kỳ hàng tháng, Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả hoạt động về UBND tỉnh, Tổng cục Thuế để theo dõi và chỉ đạo kịp thời. Phối hợp cung cấp thông tin để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong các lĩnh vực kinh doanh, đảm bảo 100% giao dịch được ghi nhận và xuất đầy đủ HĐĐT; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ việc lập HĐĐT, vi phạm pháp luật về thuế. Đẩy mạnh các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chậm nộp... dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) để sớm xử lý thu hồi nợ thuế. Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Ban Chỉ đạo tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện việc thu hồi đất theo quy định. Đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân; cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế trên các kênh thông tin để người nộp thuế tự giác tuân thủ thực hiện nghĩa vụ thuế, không để phát sinh nợ đọng thuế. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tình hình hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên ngành, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế để giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn./.

Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com