Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra sản xuất vụ xuân 2024

10:50, 04/06/2024

Sáng 4/6, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra sản xuất vụ xuân 2024. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra lúa xuân tại xã Hải Thanh (Hải Hậu).
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra lúa xuân tại xã Hải Thanh (Hải Hậu).

Vụ xuân 2024, toàn tỉnh gieo cấy 70.256ha lúa, giảm 138ha so với vụ xuân 2023. Mặc dù sâu bệnh phát sinh với mật độ rất cao trên diện rộng, nhất là sâu cuốn lá nhỏ lứa 2, rầy nâu cuối vụ cao gấp 5-7 lần so cùng kỳ vụ trước, song các địa phương đã tích cực tổ chức chỉ đạo phun trừ đạt hiệu quả cao, bảo vệ an toàn cho lúa.

Lúa xuân bắt đầu trỗ bông từ ngày 1/5 và trỗ tập trung từ ngày 10 đến ngày 17/5. Thời kỳ lúa trỗ và chín, thời tiết nắng, nóng nên lúa nhanh chín. Trà lúa mùa sớm bắt đầu thu hoạch từ ngày 1/6. Theo thống kê của Sở NN và PTNT, đến ngày 4/6, các địa phương đã thu hoạch gần 13 nghìn ha, chiếm 18% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân. Dự kiến từ ngày 10 đến 18/6 sẽ thu hoạch cơ bản xong lúa xuân. Các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên và Nam Trực thu hoạch sớm và nhiều lúa xuân.

Qua kiểm tra, đánh giá năng suất lúa xuân ước đạt 70 tạ/ha, trong đó giống lúa Bắc thơm số 7 ước đạt từ 60-63 tạ/ha, BC15 từ 72-74 tạ/ha, Đài thơm 8 từ 71-73 tạ/ha, ST24, ST25 từ 65-67 tạ/ha, các giống lúa lai từ 77-79 tạ/ha. Về mức độ cơ giới hóa, toàn tỉnh có 325 máy cấy lúa bằng mạ khay (đảm bảo khoảng 15-20% diện tích), khâu làm đất đạt 100% diện tích lúa; khâu thu hoạch đạt 96% diện tích; xây dựng được 238 cánh đồng lớn sản xuất lúa, màu với diện tích 11.025ha (có 1.940ha được hợp đồng bao tiêu sản phẩm), trong đó có 218 cánh đồng lúa với diện tích 10.435ha và 20 mô hình rau màu với diện tích 590ha…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Trần Anh Dũng kiểm tra lúa xuân tại xã Hải An (Hải Hậu).
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng kiểm tra lúa xuân tại xã Hải An (Hải Hậu).

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do chuyển mùa nên thời tiết những ngày tới diễn biến không thuận lợi, nắng nóng gay gắt, mưa giông, lốc có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất vụ xuân và triển khai các nhiệm vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông 2024. Vì vậy, các địa phương cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động mọi lực lượng lao động, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Sau khi đi kiểm tra lúa tại cánh đồng các xã Hải An, Hải Thanh (Hải Hậu), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương và ngành Nông nghiệp trong việc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo sản xuất, nhất là trong công tác phòng trừ sâu bệnh trên lúa xuân nên năng suất, chất lượng nông sản, giá trị thu nhập vụ xuân đạt cao. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và kế hoạch sản xuất đã xây dựng, các huyện, thành phố cần tuyên truyền, đôn đốc nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn lúa xuân. Căn cứ vào lịch thời vụ đã xây dựng và do thời gian chuyển vụ ngắn nên ngay khi thu hoạch lúa xuân xong cần huy động lực lượng, phương tiện, máy móc tổ chức làm đất càng sớm, càng tốt. Tiếp tục tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển các chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân. Tổ chức gieo các trà mạ mùa đảm bảo đúng lịch thời vụ; đúng quy trình đã được Sở NN và PTNT hướng dẫn. Chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ mùa gắn với vụ đông như nhập đủ giống lúa trong cơ cấu và đủ lượng phân bón để cung ứng cho nông dân. Tổ chức gieo các trà mạ mùa đảm bảo đúng lịch thời vụ, đúng quy trình đã được Sở NN và PTNT hướng dẫn. Phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa xong trước ngày 20/7.

Các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi chủ trì, phối hợp với các địa phương chuẩn bị đầy đủ phương tiện phòng, chống úng, hạn; Tổ chức lấy nước phục vụ sản xuất kịp thời theo lịch đã xây dựng. Các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuyên truyền, thông báo đến các hộ nông dân không đốt hoặc xả rơm, rạ xuống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường và làm ách tắc dòng chảy./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com