Đẩy mạnh hợp tác giáo dục và đào tạo giữa tỉnh U Đôm Xay (Lào) và tỉnh Nam Định

14:41, 07/06/2024

Thực hiện Chương trình hợp tác giữa tỉnh Nam Định với tỉnh U Đôm Xay (nước CHDCND Lào), sáng 7/6, Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Thể thao (GD và TT) tỉnh U Đôm Xay do đồng chí Sổm Sắc Su-phi-lay, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh Nam Định. Đón tiếp Đoàn có đồng chí Cao Xuân Hùng, TUV, Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các phòng nghiệp vụ Sở GD và ĐT; đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay với Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay với Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định.

Tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng phát biểu chào mừng Đoàn công tác Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay và thông tin về tình hình giáo dục tỉnh Nam Định. Thông tin về đặc điểm kinh tế - xã hội và tình hình giáo dục của tỉnh U Đôm Xay, đồng chí Giám đốc Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay Sổm Sắc Su-phi-lay đã trân trọng cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ, hỗ trợ về GD và ĐT của tỉnh Nam Định đối với tỉnh U Đôm Xay nhiều năm qua.

Đồng chí Sổm Sắc Suphilay, Giám đốc Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay tặng bức tranh lưu niệm cho Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định.
Đồng chí Sổm Sắc Suphilay, Giám đốc Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay tặng bức tranh lưu niệm cho Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác đào tạo lưu học sinh Lào giữa 2 tỉnh Nam Định và U Đôm Xay (Biên bản ghi nhớ ngày 3/8/2017 giữa tỉnh Nam Định và tỉnh U Đôm Xay; biên bản ghi nhớ ngày 28/3/2018 giữa Sở GD và ĐT Nam Định và Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay), chương trình hợp tác giữa Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định và Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ năm 2018 đến tháng 6/2024, có 13 lưu học sinh là người của tỉnh U Đôm Xay đến học tập, sinh hoạt tại tỉnh Nam Định `bao gồm 12 sinh viên học tập tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, 1 sinh viên học tập tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật - Công nghiệp. Cả 13 sinh viên đều sinh hoạt tại ký túc xá Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, được cấp học bổng, đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt. Sở GD và ĐT Nam Định đã phối hợp Trường Đại học Điều dưỡng tổ chức cho lưu học sinh Lào tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Việt; tổ chức “Tết cổ truyền Bun-pi-may của dân tộc Lào” cho lưu học sinh Lào đang học tập tại trường; tổ chức cho lưu học sinh Lào tham gia Ngày hội giao lưu văn hóa Việt - Lào; tham quan, trải nghiệm các hoạt động trong Tết cổ truyền của Việt Nam: gói bánh chưng, dự các lễ hội, đón giao thừa; các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện, từ thiện, các hoạt động chung tay giúp sức vì cộng đồng... Qua các hoạt động trên đã giúp lưu học sinh Lào hòa nhập tốt hơn với cuộc sống tại Nam Định, tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Đồng chí Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định trao tặng Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đồng chí Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định trao tặng Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để tiếp tục phát huy thành tựu đạt được và duy trì, mở rộng chương trình hợp tác giữa hai bên, tại buổi làm việc, Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định và Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay đã thảo luận, bàn bạc các nội dung: Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định giúp đào tạo nguồn nhân lực cho Sở GD và TT tỉnh U Đôm Xay; giúp tổ chức tập huấn cho cán bộ và giáo viên trường THPT của tỉnh U Đôm Xay theo nội dung và các chuyên đề do phía tỉnh U Đom Xay đề xuất; năm học 2024-2025, thí điểm đợt bồi dưỡng trực tiếp (đối với giáo viên dạy các môn tự nhiên đã biết tiếng Việt của tỉnh U Đôm Xay) và thí điểm bồi dưỡng trực tuyến một số chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi các môn tự nhiên (có phiên dịch của phía Lào)... Hàng năm, khi bàn giao học sinh hai bên tiến hành gặp gỡ, trao đổi, đánh giá lại kết quả, thuận lợi và khó khăn để báo cáo lãnh đạo cấp cao của hai tỉnh./.

Tin, ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com