16 sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định tham gia thực tập trải nghiệm lao động tại Cộng hoà Liên bang Đức​​​​​​

21:13, 30/06/2024

Chiều 30/6, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định tổ chức gặp mặt 16 sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định trước khi xuất cảnh sang Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức theo chương trình thực tập trải nghiệm lao động hè năm 2024. 

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức cam kết tăng cường phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định thực hiện nhiều chương trình hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực, sử dụng lao động trong doanh nghiệp Đức.
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức cam kết tăng cường phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định thực hiện nhiều chương trình hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực, sử dụng lao động trong doanh nghiệp Đức.

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm của tỉnh Nam Định và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng. Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên; trong đó áp dụng nhiều chương trình đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành tại doanh nghiệp, giúp các học viên có cơ hội tiếp cận, làm quen với môi trường sản xuất công nghiệp, có thêm thu nhập do doanh nghiệp hỗ trợ khi thực hành làm nghề. Đặc biệt, năm 2023, nhà trường đã hợp tác cùng Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình thực tập trải nghiệm lao động hè tại CHLB Đức. Qua gần 10 tháng chuẩn bị, 16 sinh viên của nhà trường đã đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia chương trình (được nâng cao tay nghề, trình độ kỹ thuật lao động tốt, được đào tạo tiếng Đức...); hoàn thiện các thủ tục xuất cảnh, được Đại sứ quán Đức cấp visa. 16 sinh viên sẽ thực hiện chương trình thực tập trải nghiệm hè trong 3 tháng (từ 1/7 đến 1/10/2024) tại một doanh nghiệp thuộc thành phố Berlin. Kết thúc kỳ thực tập trải nghiệm lao động hè năm 2024, các sinh viên sẽ được cấp chứng nhận thực tập và quay trở lại Trường để tiếp tục học tập, hoàn thiện chương trình đào tạo đang theo học tại nhà trường.

Các sinh viên tham gia chương trình thực tập trải nghiệm lao động tại Cộng hòa Liên bang Đức được chu đáo dặn dò trước giờ xuất cảnh.
Các sinh viên tham gia chương trình thực tập trải nghiệm lao động tại Cộng hòa Liên bang Đức được dặn dò trước giờ xuất cảnh.

Phát biểu với sinh viên, Hiệu trưởng Đinh Văn Hoản chúc các sinh viên có đợt thực tập trải nghiệm hè thành công. Lưu ý sinh viên, ông khuyến cáo các em phải chú trọng giữ an toàn lao động, giữ gìn sức khoẻ trong quá trình sinh sống, thực tập trải nghiệm làm việc; chủ động tiếp cận người bản địa để nâng cao năng lực ngoại ngữ và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc trong môi trường sản xuất công nghiệp, hiện đại; tuân thủ các quy định của nước tham gia thực tập trải nghiệm, tuyệt đối không được bỏ trốn, tránh làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và nước sở tại; nghiêm túc chấp hành các quy định lao động của doanh nghiệp để bảo đảm sản xuất các sản phẩm chất lượng cao theo quy chuẩn của doanh nghiệp, từ đó được nhận mức chi phí hỗ trợ cao nhất từ doanh nghiệp cho quá trình thực tập, trải nghiệm lao động. Tất cả 16 sinh viên cần phải đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong suốt quá trình thực tập trải nghiệm hè; đặc biệt phải chung sức thiết lập, xây dựng, giữ gìn hình ảnh, thương hiệu nguồn nhân lực đạt chuẩn về chất lượng lao động, có thái độ làm việc chuyên nghiệp; từ đó góp phần giúp Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định cũng như ngành giáo dục và đào tạo lao động của tỉnh Nam Định thêm thuận lợi trong phát triển, mở rộng các chương trình hợp tác đào tạo, sử dụng lao động trong tương lai.

Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên.
Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên.

Tại buổi tiễn sinh viên, đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức đều đánh giá chương trình đưa sinh viên đi thực tập trải nghiệm lao động hè tại doanh nghiệp thành phố Berlin CHLB Đức của Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định là chương trình đào tạo đúng hướng, phù hợp với định hướng đào tạo nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh, của Chính phủ và phù hợp với nhu cầu tiếp cận, sử dụng người lao động Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài. Đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức đều đánh giá mặc dù là chương trình đầu tiên hợp tác trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài trong tiếp cận, sử dụng lao động do nhà trường đào tạo nhưng Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định đã thực hiện rất chu đáo, bài bản, hiệu quả, đặc biệt đã đáp ứng được tiêu chí về tay nghề người lao động của doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận sử dụng; bên cạnh đó, nhà trường cũng thiết lập được sự tin tưởng, đồng thuận của các phụ huynh cho con em mình tham dự chương trình thực tập trải nghiệm lao động, tiếp cận thị trường làm việc tại nước ngoài.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Nhịp cầu Việt Đức cũng cam kết, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tăng cường phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định thực hiện nhiều chương trình hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực, sử dụng lao động trong doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp Đức tại nước ngoài.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com