Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2024

16:13, 26/05/2024

Ngày 24-5, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8-6), Ngày Đại dương thế giới (8-6) năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương huy động toàn dân từ ngày 1 đến ngày 30-6-2024 tích cực tham gia thực hiện các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, tập trung vào 4 nhóm hoạt động trọng tâm gồm: Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hai sự kiện quan trọng này; chú trọng tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng thực tiễn có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng. Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, đưa tin, bài về: Quản lý, sử dụng bền vững không gian biển; công tác quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, công bằng, bền vững tài nguyên biển; ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển; bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hóa biển; khai thác, đánh bắt thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật gắn với bảo vệ môi trường; hạn chế tối đa tác động của thiên tai; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; điều tra, nghiên cứu khoa học về biển phục vụ quản lý, sử dụng bền vững không gian biển, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biển của tỉnh. Căn cứ vào điều kiện thực tế phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như Chiến dịch ra quân làm sạch biển, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường. Tăng cường kiểm soát thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải, rác thải nhựa ven biển; tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng ven biển.

Tập trung tuyên truyền các nội dung liên quan đến biển, đảo trên cơ sở Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ tám BCH Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các văn bản hướng dẫn của tỉnh. Tập trung tuyên truyền về chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024 là “Quản lý, sử dụng bền vững không gian biển”, đây là dịp để Việt Nam khẳng định tiềm lực và quyết tâm phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, đồng thời với bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ quyền quốc gia trên biển. Tuyên truyền về chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2024 là “Hiểu biết sâu sắc hơn về đại dương" nhằm kêu gọi các quốc gia và tổ chức cùng khám phá, đánh thức những hiểu biết về đại dương, cùng nỗ lực thay đổi để bảo vệ đại dương, vì một đại dương xanh và bền vững./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com