Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền phục vụ phòng, chống thiên tai

14:44, 26/05/2024

Nam Định hiện có 2 cảng cá đã được công bố mở cảng và đưa vào sử dụng; trong đó Cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu) là cảng cá loại I và Cảng cá Thành Vui là cảng cá loại III. Tuy nhiên, các cảng cá hiện có vẫn còn thiếu về cơ sở vật chất, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nghề cá của tỉnh.

Tỉnh đã được phê duyệt đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khu neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão cấp tỉnh. Trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 1 Cảng cá kết hợp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ; 1 khu neo đậu tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ huyện Nghĩa Hưng đã xong giai đoạn I và đưa vào sử dụng âu neo đậu số 1 từ năm 2014, hiện đang chờ xây dựng âu neo đậu số 2; 1 khu neo đậu tránh trú bão cửa Hà Lạn huyện Giao Thủy đã bàn giao các hạng mục công trình thuộc gói thầu xây lắp giai đoạn I và đưa vào quản lý vận hành sử dụng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền trong mùa mưa bão năm nay, hiện Cảng cá Ninh Cơ đang tạm dừng một số hoạt động để cải tạo, nâng cấp. Ban quản lý các cảng cá đã xây dựng kế hoạch tổ chức sắp xếp tàu, thuyền neo đậu, ra vào bốc dỡ hàng hóa bảo đảm an toàn và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá; chấp hành đầy đủ công tác kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến và cập bến; công tác phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc chế độ duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình ở các cảng cá, âu neo đậu tránh trú bão cho tàu, thuyền bảo đảm vận hành, hoạt động thông suốt. UBND các huyện, Ban quản lý các cảng cá thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền trên địa bàn; xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất đai để làm cầu tàu, cầu dầu, tập kết đất đá... Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội quy, quy chế quản lý tàu cá và khu neo đậu, tránh trú bão cho các chủ tàu, thuyền trưởng; các quy định của pháp luật liên quan về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự để các tổ chức, cá nhân hoạt động trong cảng cá, âu thuyền chấp hành nghiêm túc; đồng thời xử lý, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com