Ngày 28-3, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 348/UBND-VP5 đồng ý theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án thành lập 2 bến phà mới, gồm: bến phà Kinh Lũng trên tuyến đường tỉnh 485B ngang sông Đào, nối thị trấn Nam Giang (Nam Trực) và xã Đại Thắng (Vụ Bản); bến phà Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C vượt sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (Hải Hậu).
Các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng nằm trên các tuyến đường tỉnh đã được quy hoạch, đầu tư, nâng cấp cải tạo để đảm bảo giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương lân cận. Việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh tại các bến khách ngang sông do địa phương (UBND xã, thị trấn) và tư nhân quản lý như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29-7-2021; số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20-9-2021 của UBND tỉnh quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Mặt khác, các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng hiện nay có số lượng phương tiện hạn chế, khả năng khai thác thấp, đồng thời nhân lực để vận hành không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người và phương tiện tham gia giao thông.
Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến hiện có đã được đầu tư; dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phương tiện phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi). Trước mắt, để đảm bảo giao thông thì thực hiện điều chuyển 1 phương tiện phà hai lưỡi tự hành tại Bến phà Sa Cao – Thái Hạc về bến phà Ninh Mỹ để hoạt động; số lượng phương tiện hoạt động tại bến sẽ được bổ sung theo tình hình hoạt thực tế của bến phà. Phương án thành lập bến phà Kinh Lũng trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến được đầu tư tại dự án Xây dựng Tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B theo Quyết định số 2331/QĐ-UBND ngày 23-10-2018 của UBND tỉnh; dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi). Trước mắt, để đảm bảo giao thông thì điều chuyển 1 phà hai lưỡi tự hành tại Bến phà Sa Cao – Thái Hạc về bến phà Kinh Lũng để hoạt động…
UBND tỉnh giao Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập các bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng; tổ chức quản lý, bảo trì, vận hành và khai thác các bến phà theo quy định./.
Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin