Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản cát

10:37, 22/03/2024

Ngày 21-3-2024, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 275/UBND-VP3 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước (QLNN) về hoạt động khoáng sản cát (KSC) trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, dù UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuy nhiên, công tác QLNN về hoạt động KSC vẫn còn hạn chế ở một số đơn vị, địa phương, nhất là ở cấp cơ sở. Còn có hiện tượng đùn đẩy, né tránh hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp quản lý; chưa khẩn trương chỉ đạo xác minh, xử lý kịp thời các vi phạm khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí hoặc tin báo của nhân dân; công tác phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm liên quan đến hoạt động KSC chưa được coi trọng...

Để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN về hoạt động KSC, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29-9-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu khoáng sản và phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm liên quan đến hoạt động KSC.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) rà soát thông tin, số liệu về công tác quản lý KSC trên địa bàn tỉnh để đảm bảo việc khai thác KSC phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Công Thương) và UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức đã được cấp phép khai thác KSC chấp hành quy định pháp luật về khoáng sản và thực hiện đúng các nội dung của giấy phép, không để việc khai thác cát ảnh hưởng đến bờ, bãi sông, công trình đê điều, hệ thống hạ tầng, môi trường khu vực xung quanh; kịp thời phát hiện các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Tổ chức triển khai kế hoạch đấu giá quyền khai thác KSC làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật; tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm; kịp thời phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác quản lý thuế, phí trong khai thác KSC; phối hợp chặt chẽ với Sở TN và MT, cơ quan liên quan kiểm tra hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế, phí đối với Nhà nước của các tổ chức được cấp phép khai thác KSC trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm về thuế, phí theo quy định hiện hành. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tăng cường nắm bắt tình hình, xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, phương tiện, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng có dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động KSC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép trên các tuyến sông, khu vực giáp ranh với địa bàn các tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh kịp thời tổ chức điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát tại các khu vực cửa sông, ven biển; chú ý theo dõi, giám sát về ranh giới, thời gian, phương tiện được phép hoạt động đối với các tổ chức được cấp phép khai thác tại các lô mỏ cát khu vực cửa sông, ven biển; phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh nếu phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến thăm dò, khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép KSC, đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực biên giới biển của tỉnh.

UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, xác định công tác QLNN về tài nguyên khoáng sản là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác QLNN về hoạt động KSC trên địa bàn. Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh KSC trên địa bàn. Đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động KSC chấp hành nghiêm quy định pháp luật về khoáng sản và quy định pháp luật khác có liên quan; phát hiện sớm, ngăn chặn và có phương án xử lý kịp thời, dứt điểm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với người đứng đầu đơn vị, địa phương, đặc biệt là cấp xã nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng lãnh đạo quản lý, có dấu hiệu tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm hoặc để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh trong công tác QLNN về hoạt động KSC tại địa phương. Đồng thời, yêu cầu Sở TN và MT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN về hoạt động KSC trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các hoạt động về KSC được thực hiện theo đúng quy định pháp luật./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com