Hàng vạn du khách nô nức trẩy hội chợ Viềng Xuân 2024

23:06, 16/02/2024

Đã thành lệ vào mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng, du khách ở khắp nơi lại nô nức về Nam Định để trẩy hội chợ Viềng Xuân - phiên chợ chỉ mở một phiên duy nhất trong năm.

Đông đảo người dân và du khách trẩy hội chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Đông đảo du khách trẩy hội chợ Viềng Xuân Vụ Bản.

Chợ Viềng Vụ Bản (chợ Phủ) tổ chức gắn với Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy họp trải dài gần 10km trên địa bàn các xã Kim Thái, Trung Thành và thị trấn Gôi. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nam Định, từ sáng mùng 7 lượng du khách đổ về chợ đã bắt đầu đông, vừa du xuân vừa đi lễ Phủ Dầy đầu năm. Số lượng khách tiếp tục đông dần từ chiều, tăng đột biến từ tối mùng 7, rạng sáng mùng 8. Du khách chủ yếu đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng... Do chợ Viềng năm nay diễn ra vào các ngày nghỉ cuối tuần nên lượng khách đông hơn so với năm ngoái. Vì vậy, một số đoạn đường dẫn vào khu vực chợ đã xảy ra ùn tắc cục bộ. Dòng người tấp nập chen kín các trục đường dẫn vào các đình, đền, chùa, phủ, nhất là Phủ Tiên Hương. Để đảm bảo an ninh trật tự tại chợ, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải) và Công an các huyện, thành phố Nam Định huy động lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự, chủ động triển khai các phương án điều hành giải tỏa nhanh khi có ùn tắc cục bộ, đảm bảo an toàn cho du khách tham gia hội chợ.

Các sản phẩm nông nghiệp mây tre đan bày bán mang ý nghĩa cầu may tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Các sản phẩm nông nghiệp mây tre đan bày bán mang ý nghĩa cầu may tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Gian hàng bày bán thịt bò thui tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Gian hàng bày bán thịt bò thui tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.

Đồng chí Trần Khắc Thiềng, Chủ tịch UBND xã Kim Thái, cho biết, năm nay xã đã bố trí hơn 60 chiếc camera và hơn 30 chốt an ninh trên khắp các tuyến đường, để kịp thời nắm bắt tình hình giao thông, chủ động ứng phó khi xảy ra ùn tắc, đảm bảo an ninh, trật tự. Do vậy phiên chợ dù diễn ra nhộn nhịp, tấp nập nhưng vẫn đảm bảo trật tự, an toàn; hàng hóa tại chợ đa dạng, phong phú. Các gian hàng chủ yếu bày bán các sản phẩm nông nghiệp như: thịt bò thui, nông cụ, mây tre đan, đồ đồng, đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gốm sứ, cây cảnh, cây con giống…

Sản phẩm cây giống được bày bán nhiều tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Sản phẩm cây giống được bày bán tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Gian hàng bày bán đồ cổ, giả cổ tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.
Gian hàng bày bán đồ cổ, giả cổ tại chợ Viềng Xuân Vụ Bản.

Anh Nguyễn Văn Thịnh du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều về Nam Định đi chợ Viềng, lễ Phủ Dầy vào mỗi dịp đầu Xuân mới. Năm nay, tôi chọn mua 2 cây sung cảnh và 1 cây hoa nhài lấy may đầu năm".

Du khách tấp nập đi chợ Viềng Chùa.
Du khách tấp nập đi chợ Viềng Chùa.
Du khách tấp nập đi chợ Viềng thị trấn Nam Giang (Nam Trực).

Tại chợ Viềng thị trấn Nam Giang (Nam Trực) còn gọi là chợ Viềng Chùa, ngay từ buổi chiều, du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đã ùn ùn đổ về phiên chợ. Thời tiết thuận lợi, lại đúng dịp cuối tuần nên du khách đi chợ với tâm thế vui tươi, phấn khởi và thoải mái. Đến tối, dòng người nối nhau tiến vào trung tâm chợ mỗi lúc một đông khiến các ngả đường quanh chợ gần như “chật cứng”. Lần đầu tiên đi chợ Viềng Chùa, chị Đoàn Thu Thuỷ, du khách ở Gia Lâm (Hà Nội) không khỏi bất ngờ bởi không khí nhộn nhịp nơi đây. Chị Thuỷ chia sẻ: “Tôi đã đọc nhiều bài báo thông tin về lễ hội chợ Viềng và mường tượng ra phần nào đó song được trải nghiệm thực tế thì thấy đây quả là phiên chợ độc đáo”. Còn ông Đỗ Công Tình ở làng Tân Phú, xã Điền Xá (Nam Trực) đi bán hoa, cây cảnh ở chợ cho biết: “Từ ngày hôm qua đến nay tôi bán được khá nhiều cây. Tôi không đặt nặng vấn đề kinh tế để người bán cũng thoải mái mà người mua cũng thoải mái lấy “lộc” đầu năm”.

Du khách lựa chọn cây cảnh tại chợ Viềng Chùa.
Du khách lựa chọn cây cảnh tại chợ Viềng Chùa.
Du khách mua các sản phẩm làm từ tre nứa tại chợ Viềng Chùa.
Du khách mua các sản phẩm làm từ tre nứa tại chợ Viềng Chùa.

Đến với chợ Viềng Chùa, du khách không chỉ được “ngắm” màu sắc rực rỡ của những chậu hoa, cây cảnh; lựa chọn, mua sắm các sản phẩm rèn, đúc, dệt, thêu từ các làng nghề truyền thống hay thưởng thức món phở bò, bê thui… mà còn được “mục sở thị” nhiều “món” đồ cổ, đồ giả cổ, đồ gỗ, đồ đồng, đồ gốm sứ… Ở chợ Viềng, người mua và người bán đều xởi lởi “thuận mua, vừa bán”. Những điều này đã tạo nét độc đáo của phiên chợ “có một không hai” này.

Khách “chốt đơn” lấy may.
Khách “chốt đơn” lấy may.
Du khách tham quan gian hàng bán đồ cổ tại chợ Viềng Chùa.
Gian hàng bán đồ cổ tại chợ Viềng Chùa.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho phiên chợ, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giải tỏa hành lang giao thông trên địa bàn, không để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây ùn tắc, cản trở giao thông. Ban Tổ chức đã quy định cụ thể từng khu vực kinh doanh, dịch vụ trong chợ; tổ chức hợp lý các bến bãi trông giữ phương tiện giao thông. Thượng tá Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Công an huyện Nam Trực cho biết: “Cùng với lực lượng cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh, Công an huyện đã huy động 100% quân số và cả lực lượng công an xã tăng cường tham gia triển khai phương án đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông cho du khách tham gia hội chợ Viềng xuân 2024”.

Tại chợ Viềng Chùa, các sản phẩm dao, kéo... luôn đắt hàng.
Tại chợ Viềng Nam Trực, các sản phẩm dao, kéo... luôn đắt hàng.

Chợ Viềng xuân Vụ Bản và Viềng xuân Nam Trực diễn ra vào đầu xuân, ngay sau Tết Nguyên đán, là dịp để người dân ở các vùng quê trong tỉnh quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, đồng thời chia sẻ những giá trị văn hóa truyền thống và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tới bạn bè, du khách thập phương./.

Khánh Dũng Ngọc Ánh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com