Chủ động ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

15:33, 07/02/2024

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn (XNM), đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh mùa khô năm 2023-2024, ngày 6-2, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 143/UBND-VP3 gửi các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Y tế, Xây dựng; UBND các huyện, thành phố và các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (CTTL) chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp chủ động ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, XNM.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung theo chỉ đạo tại Văn bản số 368/UBND-VP3, ngày 1-6-2023, của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục và các nhu cầu thiết yếu khác, kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát kế hoạch tổng thể phòng, chống hạn hán, thiếu nước, XNM mùa khô 2023-2024 phù hợp với thông tin dự báo, bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Xác định nguy cơ ảnh hưởng đến từng vùng, từng khu vực để có giải pháp cụ thể. Thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong CTTL, thực hiện tiết kiệm nước ngay từ đầu mùa khô, có kế hoạch phân phối nước hợp lý và điều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt. Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị cấp nước khu vực đô thị lập, thực hiện kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn, quản lý rủi ro; có phương án sẵn sàng ứng phó khi xảy ra các sự cố hạn hán, XNM và mất an ninh, an toàn cấp nước. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước sạch; sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Chỉ đạo các xã tăng cường nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương thuộc quyền quản lý; bố trí cơ cấu, vùng sản xuất phù hợp với khả năng nguồn nước; khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương để đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống CTTL và thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, XNM.

Các Công ty Khai thác CTTL tăng cường nạo vét hệ thống kênh mương, vận hành hiệu quả các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí nước; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý vi phạm gây ô nhiễm nước trong CTTL./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com