Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2024 trong dịp Tết Nguyên đán

18:19, 06/02/2024

Tính đến ngày 5-2-2024, toàn tỉnh đã bừa lồng được 85% diện tích; lấy nước được 90% diện tích. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến hết tháng 3-2023, khả năng xảy ra rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, có thể vẫn có các đợt không khí lạnh (trong tháng 2-2024) gây rét đậm, rét hại và mưa phùn.

Để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ xuân 2024 đúng theo kế hoạch đề ra, ngày 5-2-2024, Sở NN và PTNT đã có Công văn số 412/SNN-CCTTBVTV gửi UBND các huyện, thành phố và các Công  ty TNHH một thành viên KTCTTL đề nghị tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2024 trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, Sở NN và  PTNT đề nghị các địa phương chuẩn bị đủ lượng giống và các loại vật tư nông nghiệp; xuống giống đồng loạt và hoàn thành gieo mạ trước ngày 8-2-2024. Theo dõi sát diễn biến thời tiết để có biện pháp chỉ đạo phù hợp; không gieo mạ trong những ngày nhiệt độ thấp dưới 12 độ C; chủ động che phủ nilon cho 100% diện tích mạ đã gieo nếu nhiệt độ không khí dưới 15 độ C; chuẩn bị đủ lượng mạ và nguồn giống lúa dự phòng (10%) để chủ động khắc phục khi cần thiết.

Bằng mọi biện pháp, tổ chức khai thác tối đa nguồn nước từ các đợt xả hồ thủy điện, đảm bảo đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy. Tôn cao, tu bổ bờ thửa để giữ nước, không để rò rỉ lãng phí. Những nơi có điều kiện cần tranh thủ thay tháo nước để thau chua, rửa mặn. Huy động mọi lực lượng, phương tiện để khẩn trương hoàn thành làm đất phục vụ gieo cấy lúa xuân. Làm đất kỹ, san ruộng phẳng và làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng để hạn chế các nguồn sâu bệnh (đặc biệt là bệnh lùn sọc đen); tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón lót thay thế một phần lượng phân vô cơ trước khi cấy, sạ lúa; thường xuyên giữ nước cho những diện tích đã làm đất. Tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng; chủ động quản lý tốt lúa cỏ (lúa ma), phòng chống bệnh lùn sọc đen trên lúa (theo dõi nguồn rầy lưng trắng, thu thập, lấy mẫu giám định vi-rút bệnh lùn sọc đen). Chú ý phun phòng bệnh lở cổ rễ trên cây lạc bằng thuốc có hoạt chất Hexaconazonle và hoạt chất khác.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi (khi nhiệt độ bình quân ngày trên 15 độ C) phát động và tổ chức xuống đồng gieo cấy lúa xuân và phấn đấu hoàn thành trước ngày 25-2-2024; hoàn thành trồng rau màu vụ xuân trong tháng  2-2024. Tuyên truyền, phát động người dân trồng cây xanh dịp đầu xuân Giáp Thìn góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đảm bảo tốt chất lượng giống, phân bón được cung ứng trong sản xuất./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com