Toàn tỉnh lấy nước được 89% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân

10:58, 30/01/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) cho biết: Bám sát lịch xả nước từ các hồ thủy điện, tỉnh ta đã chủ động triển khai các phương án lấy nước phục vụ làm đất, gieo mạ và cấy lúa xuân. Hết ngày 29-1, toàn tỉnh đã có hơn 63 nghìn ha, bằng 89% diện tích gieo cấy lúa xuân có nước phục vụ bừa lồng, bừa ngả và làm dầm. Tranh thủ các nguồn nước, các địa phương đã huy động tối đa máy, tiến hành bừa lồng được hơn 41 nghìn ha, trong đó 4 huyện: Vụ Bản, Ý Yên, Giao Thủy và Hải Hậu đã bừa lồng, bừa ngả được hơn 70% diện tích; thành phố Nam Định chưa bừa lồng đất cấy lúa xuân.

Nông dân xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) tiến hành bừa lồng, bừa ngả đất phục vụ gieo cấy lúa xuân 2024
Nông dân xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) tiến hành bừa lồng, bừa ngả đất phục vụ gieo cấy lúa xuân 2024.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh phải gieo 2.893ha mạ. Đến thời điểm này một số địa phương đã gieo được 492ha mạ bằng các giống lúa chất lượng; trong đó tập trung chủ yếu ở các xã: Nghĩa Thái, Nghĩa Sơn, Nghĩa Trung, Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng); Minh Thuận, Hợp Hưng, Đại An, Quang Trung, Liên Bảo (Vụ Bản); Mỹ Thịnh, Mỹ Thuận (Mỹ Lộc); Yên Dương, Yên Mỹ (Ý Yên)…

Trong những ngày tới, Sở NN và PTNT đề nghị các địa phương, các công ty thủy nông, các xã, thị trấn và các hợp tác xã chủ động hướng dẫn nông dân sử dụng nước tiết kiệm, quản lý tốt nguồn nước để thau chua, rửa mặn, làm đất gieo cấy lúa xuân. Tập trung gieo, chăm sóc, bảo vệ và chống rét cho diện tích mạ đã gieo để mạ sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với vùng khó khăn nguồn nước thì tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng biện pháp kỹ thuật thâm canh, tăng hàm lượng rắc vôi bột, lân… để lúa sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, đồng đều. Bám sát lịch lấy nước đợt 2 theo kế hoạch để bảo đảm có đủ nguồn nước chất lượng phục vụ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com