Phòng, chống rét đậm, rét hại bảo đảm an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi

10:58, 11/01/2024

Ngày 11-1-2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 38/UBND-VP3 chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài, bảo vệ sức khoẻ của người dân và chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1404/TTg-CĐ ngày 24-12-2023, chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết để chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại. Tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân (không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế... Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là; kịp thời tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động, phổ biến cho nhân dân các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét an toàn, hiệu quả, nhất là cho người cao tuổi, người có bệnh nền, trẻ em; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân. Các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất ứng phó với các tình huống thời tiết cụ thể theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) về sản xuất vụ đông, gieo cấy lúa vụ xuân, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản... Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiệt hại do chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh… Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở NN và PTNT xây dựng chương trình, dành thời lượng, khung giờ hợp lý, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người và gia súc, gia cầm, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com