Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên môi trường

13:21, 09/01/2024

Ngày 9-1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN và MT có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN và MT có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

Năm 2023, toàn ngành TN và MT đạt nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Đã nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nguy hại; tích cực hướng dẫn, thẩm định, thẩm tra tiêu chí môi trường của các xã xây dựng, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; giúp Nam Định xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố về kết quả thực hiện bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2022. Quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản, tài nguyên nước; đảm bảo an ninh trong khiếu kiện, khiếu nại về lĩnh vực TN và MT. Tích cực thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất các năm 2023, 2024 của các huyện, thành phố. Đôn đốc các địa phương xử lý các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp. Tích cực thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, các dự án giao đất, cho thuê đất; góp phần giúp chỉ số tiếp cận đất đai năm 2022 của tỉnh xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng 3.000 lô đất các khu dân cư tập trung, các vị trí nhỏ lẻ các xã, phường, thị trấn cho nhân dân làm nhà ở với tổng số tiền trúng giá thu ngân sách khoảng 4.800 tỷ đồng. Đã quyết liệt chấn chỉnh việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các đơn vị thuộc Sở.

Năm 2024, toàn ngành TN và MT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tham mưu tỉnh ban hành các văn bản, quy phạm về TN và MT phù hợp với quy định pháp luật. Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường, nhất là trong các doanh nghiệp, các làng nghề, các khu, cụm công nghiệp; hướng dẫn việc đóng cửa các bãi chôn lấp rác khu vực nông thôn không sử dụng nữa. Duy trì, nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Tích cực quản lý tài nguyên môi trường biển, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, khoáng sản. Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về đất đai. Tăng cường kiểm soát, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm giải quyết TTHC, nhất là TTHC trong lĩnh vực đất đai…

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng biểu dương những kết quả ngành TN và MT đạt được đã góp phần vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh; đặc biệt là công tác hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư. Năm 2024, ngành TN và MT cần tập trung chấn chỉnh các bất cập tồn tại trong công tác cải cách hành chính; tiến độ lập Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện còn chậm. Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực TN và MT, nhất là thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Khoáng sản (sửa đổi) và Luật Tài nguyên nước có hiệu lực thi hành; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024; hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) tỉnh Nam Định; phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt cho các huyện, thành phố làm cơ sở cho điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp và vụ việc khiếu kiện đông người; tăng cường đối thoại nhằm hạn chế đơn thư, khiếu nại của công dân; giải quyết, xử lý tốt các kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh. Triển khai thực hiện Dự án xây dựng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2029, áp dụng từ ngày 1-1-2025 đến hết ngày 31-12-2029. Tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước, trách nhiệm bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ cơ sở có nguồn thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề theo quy định của pháp luật. Giải quyết kịp thời các thủ tục giao đất, cho thuê đất, công tác xác định giá đất; đồng thời, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, công trình phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; tiếp tục tạo quỹ đất sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã trao Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân ngành TN và MT có thành tích xuất sắc trong năm 2023 và giai đoạn 2022 - 2023./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com