Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế

18:40, 29/01/2024

Chiều 29-1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn tỉnh” đối với Sở Y tế. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi giám sát. Cùng tham gia đoàn giám sát còn có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hải Dũng phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hải Dũng phát biểu tại buổi giám sát.

Ngành Y tế một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện sắp xếp đổi mới các đơn vị SNCL theo Kế hoạch số 50/KH-TU ngày 16-7-2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 73/KH-UBND, ngày 16-7-2018, của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị SNCL. Toàn tỉnh đã tiến hành hợp nhất các Trung tâm Y tế với Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành Trung tâm Y tế đa chức năng (riêng huyện Hải Hậu do Bệnh viện Đa khoa huyện xếp hạng II nên không thực hiện sáp nhập Bệnh viện huyện với Trung tâm Y tế huyện theo quy định tại Nghị quyết số 19- NQ/TW). Trung tâm Y tế cấp huyện trực tiếp quản lý Trạm y tế cấp xã và phòng khám khu vực trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế Trần Trung Kiên phát biểu trả lời đoàn giám sát.
Giám đốc Sở Y tế Trần Trung Kiên phát biểu trả lời đoàn giám sát.

Tính đến hết ngày 31-12-2023, Sở Y tế có 25 đơn vị SNCL trực thuộc, trong đó 17 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên (7 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 bệnh viện tuyến huyện và khối khám chữa bệnh của 9 Trung tâm Y tế tuyến huyện), 5 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (Bệnh viện Da liễu tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Giám định Y khoa – Pháp y tỉnh, Trường Trung cấp Y tế tỉnh) và 3 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu), hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 19-NQ/TW. Năm 2023, Sở Y tế đã tiến hành 2 đợt tuyển dụng: đợt 1 tuyển bác sĩ các chủng loại chuyên môn, đã tuyển được 149 bác sĩ; đợt 2 tuyển các chuyên môn y tế theo chức danh nghề nghiệp hạng IV, đã tuyển được 182 người, có quyết định tuyển dụng và công tác từ 1-2-2024, những người đã được tuyển dụng, hiện đang làm việc, đều đáp ứng nhiệm vụ được giao. Các đơn vị SNCL đã chủ động trong việc chuyển đổi cơ chế hoạt động, tích cực khai thác nguồn thu hợp pháp, đổi mới cơ chế quản lý tài chính hiệu quả trong đơn vị; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ công có chất lượng cao; từng bước nâng cao thu nhập cho công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị SNCL, giảm chi trực tiếp từ ngân sách đối với các đơn vị để tăng nguồn lực cho chi đầu tư phát triển.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tại Bệnh viện Nhi tỉnh Nam Định.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tại Bệnh viện Nhi tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hải Dũng đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị SNCL trực thuộc Sở Y tế. Trong đó, đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị SNCL; quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quản lý, sử dụng số biên chế được giao. Thực hiện đổi mới cơ chế, phương thức tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức (bao gồm cả cán bộ quản lý); chính sách thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị SNCL. Đồng thời đề nghị Sở Y tế tiếp tục tập trung giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế. Nâng cao năng lực điều trị các bệnh không lây nhiễm và cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân. Thực hiện tốt phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com