Hội thảo đề xuất các giải pháp giảm ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhôm Bình Yên

14:45, 24/01/2024

Ngày 24-1, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Viện Môi trường và Phát triển Bền vững (VESDI) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát hiện trạng sản xuất và môi trường của làng nghề tái chế nhôm Bình Yên, xã Nam Thanh (Nam Trực), đề xuất các can thiệp về công nghệ tại các hộ sản xuất nhằm giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo sinh kế cho người dân địa phương. 

Đây là hoạt động thuộc Sáng kiến “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng nghề gia công, tái chế kim loại thông qua áp dụng công nghệ phù hợp, thực hành môi trường tốt nhất và hỗ trợ chính sách” do VESDI phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ và Môi trường Bách Khoa Xanh thực hiện theo khuôn khổ dự án Giảm thiểu ô nhiễm do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ; được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Winrock International phối hợp quản lý thực hiện, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường là chủ dự án.

Trong năm 2023, VESDI đã tiến hành khảo sát hiện trạng sản xuất và môi trường tại làng nghề Bình Yên. Kết quả khảo sát cho thấy, làng nghề hiện có 170 hộ sản xuất, kinh doanh làm nghề cơ khí, đúc nhôm. Môi trường làng nghề đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hoạt động sản xuất chủ yếu theo hình thức tự phát với phương pháp thủ công, đơn giản, dựa vào lao động phổ thông. Hầu hết nước thải, khí thải từ quá trình sản xuất trong làng nghề đều đổ/xả trực tiếp ra môi trường tự nhiên mà không qua bất cứ một khâu xử lý nào. Tại làng nghề, nồng độ bụi, khí độc (CO, SO2...) đều vượt quá giới hạn cho phép; nước thải sản xuất đã được chứa tại hồ lắng nhưng khi xả ra môi trường vẫn gây ô nhiễm môi trường nước trong làng và khu vực xung quanh; chất thải rắn công nghiệp chưa được xử lý gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Kết quả đánh giá hiện trạng cho thấy các hộ sản xuất tại làng nghề Bình Yên cần có sự chuyển đổi về công nghệ và thực hành sản xuất để có thể đáp ứng yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo sản xuất ổn định, bền vững.

Tại hội thảo, các đơn vị thực hiện dự án đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền và cộng đồng địa phương thiết lập mô hình thí điểm cải tiến quy trình sản xuất và áp dụng biện pháp thực hành môi trường tốt nhất (BEP) tại các hộ sản xuất điển hình của làng nghề Bình Yên. Dự kiến các hộ tham gia thí điểm sẽ được hướng dẫn áp dụng các công nghệ cải tạo buồng lò nung, ống khói để giảm thiểu khí thải, hoặc nâng cấp hệ thống lọc; được khuyến khích chuyển đổi sang sử dụng loại hóa chất an toàn hơn trong hoạt động nhúng rửa sản phẩm sau khi tạo hình góp phần giúp các hộ sản xuất và toàn làng nghề Bình Yên nâng cao trách nhiệm, hiệu quả chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Sau triển khai thí điểm hiệu quả, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục thúc đẩy nhân rộng, lan tỏa việc áp dụng các giải pháp cải tiến quy trình sản xuất, các công nghệ phù hợp trong sản xuất của toàn làng nghề Bình Yên và các làng nghề gia công, tái chế kim loại ở một số tỉnh miền Bắc nước ta./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com