Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Công Trứ đoạt giải Ba tại Cuộc thi Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2023

14:42, 24/01/2024

Sáng 24-1, tại khách sạn Sheraton (thành phố Hà Nội), Công ty CP Sáng tạo VLAB Việt Nam đã phối hợp với Báo VietNamnet và Truyền hình Quốc hội tổ chức Diễn đàn Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam và tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Trí tuệ Nhân tạo (Al) Việt Nam 2023.

Ban Tổ chức trao giải cho em Trần Văn Tuân, học sinh lớp 10A2, Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Công Trứ.
Ban Tổ chức trao giải cho em Trần Văn Tuân, học sinh lớp 10A2, Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Công Trứ.

Tại buổi lễ, với chủ đề “Tạo dựng vị thế Việt Nam trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu”, chuỗi chương trình đã kết nối các lãnh đạo bộ, ban, ngành, các chuyên gia đầu ngành đến từ Viện Đại học Harvard với những khách mời quan tâm thông qua các module thiết yếu như chuyển đổi số quốc gia, Al tự nhiên, thực trạng phát triển Al tại Việt Nam.

Cuộc thi Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2023 nằm trong chương trình hành động nhằm tìm kiếm những ý tưởng xuất sắc, những cá nhân nổi bật, có khát vọng hướng đến Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu, mà trong kỷ nguyên đó trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quyết định. Cuộc thi tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THPT từ 15-18 tuổi, nhằm tìm ra những học sinh có khả năng truyền cảm hứng và sức sáng tạo khi tiếp xúc với Al. Cuộc thi có quy mô toàn quốc và diễn ra theo ba vòng. Nội dung của cuộc thi trải dài theo những chủ đề xoay quanh Trí tuệ Nhân tạo như: Sáng kiến kỷ niệm trăm năm Liên hợp quốc, Luật Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo, các ngành nghề trong tương lai, liên hệ cùng các vĩ nhân trong quá khứ, trải nghiệm của cá nhân học sinh với lĩnh vực này...

Trải qua 9 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hàng nghìn bài dự thi đến từ 240 trường THPT trên khắp cả nước. Mỗi bài dự thi có bố cục bao gồm: Bài luận chính, bài luận phụ và phần chia sẻ của bản thân.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba của Cuộc thi Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2023 cho các em học sinh có những ý tưởng đột phá, sự cam kết phụng sự cộng đồng cũng như phân tích sắc sảo về lợi và hại của trí tuệ nhân tạo. Em Trần Văn Tuân, 15 tuổi, học sinh lớp 10A2, Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Công Trứ với bài dự thi “Các ứng dụng liên quan tới trò chuyện, chụp ảnh, cụ thể là ứng dụng Replika; Photoshop hoặc Adoble Photoshop”, đã mô tả những mặt lợi cũng như những mặt hại mà Al tác động đến con người thông qua các ứng dụng thể hiện tình cảm của Al đến con người, thêm vào đó, Al cũng đã giúp con người khôi phục lại những hiện vật cổ giúp con người hiểu hơn về cội nguồn. Bài thi đã phân tích kỹ sự sáng tạo trong áp dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết một vấn vấn đề mang tính thời sự hiện nay và bài dự thi của em đã được trao giải Ba.

Giải thưởng Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2023 nhằm tôn vinh những tư duy, phát kiến tiêu biểu, xuất sắc, góp phần hữu hiệu trong việc tạo dựng một xã hội văn minh, hiện đại./.

Tin, ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com