Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

17:43, 22/01/2024

Chiều 22-1, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gồm các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc EVN; Nguyễn Đức Cường, đại diện Hội đồng thành viên Tập đoàn; Phạm Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để nắm bắt thực tế phát triển, nhu cầu tiêu dùng điện của tỉnh trong tình hình mới và tiến độ đầu tư các dự án phát triển hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã thông tin đến EVN về kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và nhu cầu sử dụng điện năng của tỉnh. Theo đó, năm 2023 là năm rất thành công ấn tượng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế có bước phát triển mới, tổng sản phẩm GPDP tăng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư chuyển biến tích cực, ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, có vị thế toàn cầu. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo định hướng, kỳ vọng thu hút đầu tư, phát triển hàng loạt dự án lớn, trọng điểm. Do đó, nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới là rất lớn. Dự kiến, ngay trong giai đoạn 2024-2025, tại Nam Định tổng công suất tăng thêm theo đăng ký khoảng 460MW; trong đó khách hàng chuyên dùng là 55MW, khách hàng khu công nghiệp là 350MW, khách hàng cụm công nghiệp là 55MW. Dự kiến Pmax đến năm 2025 toàn tỉnh đạt 1.100MW (chưa tính công suất của Tập đoàn Xuân Thiện khoảng 500MW được đầu tư trạm 220kV cấp điện riêng); tăng trưởng trung bình cả giai đoạn 2021-2025 dự kiến 13,5%/năm. Sản lượng điện thương phẩm đến năm 2025 dự kiến khoảng 3,8 tỷ kWh, tăng trưởng bình quân 7,2%/năm.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, Đại diện EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã báo cáo tình hình đầu tư, sản xuất cung ứng điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, EVN đang triển khai đầu tư 2 tiểu dự án gồm: Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nam Định 1 có chiều dài khoảng 74,4km, gồm 2 mạch từ Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa đến sân phân phối 500kV Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I; được triển khai thi công từ cuối tháng 10-2023. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh dài 9km, với 26 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Dự án Nam Định 1 - Phố Nối (Hưng Yên) dài khoảng 126,9km đi qua địa bàn 4 tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với 334 vị trí móng cột; dự án đã được khởi công từ ngày 18-1-2024. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh dài khoảng 46km có 119 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Nam Trực. Thời gian qua, Nam Định rất tích cực, đạt hiệu quả cao trong thực hiện công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng để EVN đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tiểu dự án. Dự kiến tỉnh hoàn tất bàn giao mặt bằng hạng mục thi công móng các dự án trong tháng 2-2024 và hoàn tất bàn giao mặt bằng hạng mục thi công hành lang các dự án trong tháng 3-2024. Hai tiểu dự án EVN đang đầu tư tại Nam Định nằm trong tổng thể dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 515km, đi qua địa bàn 9 tỉnh. Các dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, đặc biệt là đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc cho những năm tới. Đặc biệt quan trọng giúp nâng cao năng lực truyền tải trục Bắc - Trung (tăng thêm năng lực truyền tải giữa miền Trung và miền Bắc từ mức khoảng 2.200MW lên khoảng 5.000MW). Hiện cả 4 dự án thành phần thuộc tuyến đường dây 500kV đều đang được đẩy nhanh tiến độ các phần việc nhằm bảo đảm mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2024 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị nhấn mạnh: Hai năm trở lại đây, tỉnh chuyển mình phát triển nhanh; cùng với lộ trình bứt tốc trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án công nghệ cao theo Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt cho thấy nhu cầu sử dụng điện của tỉnh trong thời gian tới tăng nhanh và tăng cao. Tỉnh đề nghị EVN, Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tăng cường phối hợp với tỉnh rà soát, thống nhất nhu cầu sử dụng điện sát thực tế; tập trung nguồn lực để xây dựng các công trình điện theo các quy hoạch đã được phê duyệt; bảo đảm hiệu quả cao nhất trong nhiệm vụ cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, cần đặc biệt quan tâm đến các dự án Xây dựng mới đường dây và TBA 110kV Khu công nghiệp Mỹ Thuận; xây dựng mới đường dây và TBA 110kV Yên Thành; bổ sung danh mục dự án trạm 220kV Giao Thủy (2x250 MVA) theo quy hoạch để đảm bảo nguồn cấp cho khu vực các huyện Xuân Trường, Giao Thủy… do đây là các khu vực trọng điểm trong thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị EVN có sự ủng hộ với tỉnh trong thu hút, đầu tư các dự án nhiệt điện, điện gió theo Quy hoạch tỉnh để đảm bảo Nam Định chủ động được nguồn điện phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng đầu tư nhiều dự án lớn, công nghệ cao. Đối với các dự án EVN đang đầu tư trên địa bàn, tỉnh rất quyết tâm và đã phân cấp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để đảm bảo đạt kết quả cao nhất tất cả các phần việc liên quan mà tỉnh phải thực hiện. Tỉnh cam kết sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng cao trong giải phóng mặt bằng đối với các dự án ngành Điện đầu tư tại Nam Định; các cấp, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp thuận lợi nhất trong thực hiện các thủ tục và các quy định pháp luật liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn sự tích cực, hiệu quả thực hiện các phần việc liên quan của tỉnh giúp EVN thuận lợi trong thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường dây 550kV theo đúng yêu cầu. Đồng chí Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh, EVN ủng hộ cao và sẽ tổng hợp mọi đề xuất của tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị cấp trên; đồng thời giao các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện đang đầu tư trên địa bàn; rà soát, thống nhất tổng quát nhu cầu sử dụng điện của tỉnh để chủ động phương án triển khai, đầu tư các dự án một cách phù hợp, tương thích với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tin: Thanh Thuý
Ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com