Tiếp tục phiên làm việc buổi chiều ngày thứ nhất kỳ họp thứ mười lăm HĐND tỉnh khóa XIX

18:27, 08/12/2023

Chiều nay 8-12, kỳ họp thứ mười lăm HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng.

Phiên họp đã nghe UBND tỉnh trình các đề án, dự thảo Nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách và văn hóa - xã hội và nghe Thường trực HĐND tỉnh trình các dự thảo nghị quyết: Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; Tờ trình về danh sách những người được HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm. Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thông qua về: Danh sách những người được HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm; Nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn; Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND ngày 2-12-2021 của HĐND tỉnh về định mức, nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định.

Các đại biểu biểu quyết thông qua thông qua nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh tiến hành chia 5 tổ thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và UBND tỉnh; các báo cáo của các cơ quan Tư pháp; các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Tại các tổ thảo luận, với không khí thảo luận sôi nổi, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung trí tuệ, nghiên cứu các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các vị đại biểu đều thống nhất với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

Bên cạnh đó, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích, làm rõ thêm kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã duy trì ổn định và có bước phát triển trong bối cảnh kinh tế trong nước, thế giới có nhiều biến động và những nỗ lực đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để phát triển sản xuất, kinh doanh. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng cho rằng: nhiệm vụ trong năm 2024 là rất quan trọng, góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nên đề nghị cần phân tích kĩ bối cảnh, tình hình để đặt ra các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, sát, đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; nhất là phải khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế đã chỉ rõ trong báo cáo kinh tế - xã hội năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị cần thực hiện công tâm, khách quan, đúng quy định để có đánh giá đúng thực chất uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác... Các ý kiến góp ý thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh tại 5 tổ sẽ được tổng hợp báo cáo vào phiên họp sáng mai của Kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh khóa XIX sẽ xem xét, thống nhất để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

Ngày mai 9-12, kỳ họp thứ mười lăm, HĐND tỉnh khóa XIX tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, HĐND tỉnh thực hiện công tác cán bộ thuộc thẩm quyền; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình, đề án. Buổi chiều, kỳ họp nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến; thông qua các Nghị quyết kỳ họp và bế mạc kỳ họp.

Tin: Văn Trọng
Ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com