Quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

15:10, 16/11/2023

Ngày 16-11, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Khối.

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 10-11-2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023. Theo đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gồm 6 chương, 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; quyền kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; quyền thụ hưởng của công dân về thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nghĩa vụ kịp thời phản ánh, kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Quy định phạm vi thực hiện dân chủ đối với từng loại hình cơ sở. Quy định hình thức chế tài xử lý vi phạm đối với từng nhóm chủ thể và hành vi vi phạm… Đặc biệt, quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, tiêu chuẩn thành viên của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng nhằm phát huy vị trí, vai trò của các Ban trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Qua hội nghị nhằm nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của các Đảng uỷ, chi bộ cơ sở, của lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong việc thi hành quy định pháp luật mới về phát huy dân chủ ở cơ sở; gắn việc trang bị kiến thức với việc trao đổi, thảo luận tháo gỡ những tình huống, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở./.

 Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com