Đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

15:15, 14/11/2023

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 14-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri các huyện trong tỉnh để báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp và lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri xã Nam Tiến.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri xã Nam Tiến.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực. Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản. Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu. Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy. Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc Đơn vị bầu cử số 9 tiếp xúc cử tri huyện Trực Ninh. Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc Đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các huyện, thành phố.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Nam Tiến.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Nam Tiến.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh; kết quả kỳ họp thứ 12, thứ 13, thứ 14; dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, trong năm 2023 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh mặc dù gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ; hoạt động quyết liệt, chủ động của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, có sự phát triển so với cùng kỳ và đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực với 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND và các đại biểu tiếu xúc cử tri tại xã Cộng Hòa (Vụ Bản).
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND và các đại biểu tiếu xúc cử tri tại xã Cộng Hòa (Vụ Bản).

Đối với kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, HĐND tỉnh dự kiến tiến hành trong 2 ngày (trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 10-12), tại hội trường trụ sở HĐND và UBND tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu dự kiến sẽ thảo luận, xem xét và cho ý kiến 10 báo cáo của UBND tỉnh; 9 báo cáo của HĐND tỉnh; 22 đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh, HĐND tỉnh trình tại kỳ họp; nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; các cơ quan tư pháp báo cáo kết quả công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024. Kỳ họp cũng sẽ tiến hành thảo luận, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu nhiệm kỳ 2021-2026 và các nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng trả lời các ý kiến của cử tri tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng trả lời các ý kiến của cử tri tại hội nghị.

Cử tri các địa phương bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; đồng thời, mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, lắng nghe và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Cử tri xã Nam Tiến đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm nâng mức hỗ trợ kinh phí cho địa phương nơi có đất giãn cư, mức hỗ trợ xen kẹp lên 50% và giúp địa phương tháo gỡ nợ công để địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao; đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện điều chỉnh, áp dụng quỹ đất cho các địa phương có làng nghề cho phù hợp, cho phép địa phương được thực hiện quỹ đất từ 1ha trở lên cho hộ làng nghề đúc đồng thôn Đồng Quỹ, xã Nam Tiến; đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm thực hiện Nghị định 24 về mức lương cơ sở, Nghị định 33 về phụ cấp mới của cán bộ không chuyên trách xã, kịp thời động viên các cán bộ thôn, xóm hoàn thành tốt nhiệm vụ; đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn của tỉnh có hướng dẫn trả lời về hỗ trợ theo Nghị định 62/2019 của Chính phủ để cho người dân tích tụ ruộng đất yên tâm lao động sản xuất lúa.

Cử tri các xã Liên Bảo, Cộng Hòa (Vụ Bản) nêu ý kiến, kiến nghị các nội dung liên quan đến lĩnh vực: vệ sinh môi trường nông thôn, điện chiếu sáng, đầu tư cho hệ thống giao thông nội đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, cử tri xã Liên Bảo đề nghị về việc đầu tư xây dựng cầu Ruộc qua sông Chanh kết nối đường trục qua UBND xã với Quốc lộ 10 và Quốc lộ 485B. Cầu được xây dựng từ năm 1970, đến nay đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cử tri xã Cộng Hòa phản ánh, xã có kế hoạch xây dựng cụm dân cư tập trung tại khu Bối Xuyên Bùi, nhân dân đồng thuận sẵn sàng giao mặt bằng cho dự án; song 3 năm nay dự án chưa triển khai nên đề nghị tỉnh xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy.
Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy.

Cử tri huyện Hải Hậu kiến nghị tỉnh, huyện và các ngành chức năng một số vấn đề liên quan đến nâng cấp đường giao thông nông thôn và chế độ chính sách. Trong đó, xem xét, có chủ trương mở rộng đường trục kết nối giữa xã Hải Cường và Hải Xuân, bởi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, xã Hải Cường là đơn vị được sắp xếp sáp nhập với xã Hải Xuân và xã Hải Triều, trụ sở làm việc đặt tại xã Hải Xuân. Hiện nay đường giao thông từ xã Hải Cường đến xã Hải Xuân không có đường trục xã kết nối, vì thế sau khi sáp nhập không thuận lợi trong việc thông thương. Quan tâm, xem xét và có kế hoạch chi tiền hỗ trợ hàng tháng cho chi hội trưởng và chi hội phó chi Hội Người cao tuổi ở cơ sở để phát huy vai trò của lực lượng này trong xây dựng và phát triển văn hoá - xã hội tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới...

Cử tri huyện Trực Ninh đề nghị với tỉnh và các ngành chức năng một số nội dung liên quan đến giao thông, đất đai và chế độ chính sách. Trong đó, cử tri xã Trực Mỹ kiến nghị tỉnh, huyện đầu tư xây kè mái sông Quỹ Ngoại và nâng cấp đường từ chợ Đền kết nối đường Hưng Mỹ tới đê sông Ninh Cơ; sớm có điểm mốc giới giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn xã. Cử tri xã Việt Hùng kiến nghị các vấn đề về thu hồi diện tích đất nông nghiệp có diện tích chéo méo, nhỏ lẻ, dài hẹp và nằm xen kẹp trong khu dân cư với diện tích dưới 100m2 khó canh tác; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông đoạn từ cầu Lạc Quần mới đến cầu Phao cũ đã xuống cấp nghiêm trọng; di dời cột điện, cột viễn thông nằm trên lòng đường liên thôn, liên xã; tăng kinh phí cấp cho các Ban công tác Mặt trận để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Cử tri xã Phương Định kiến nghị các vấn đề: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 256 hộ dân đang sinh sống trên trục đường chính của xã; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục hành chính về chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cử tri thị trấn Ninh Cường kiến nghị xem xét mức phụ cấp đối với đội ngũ y tế thôn. 

Các cử tri huyện Hải Hậu tham dự buổi tiếp xúc.
Các cử tri huyện Hải Hậu tham dự buổi tiếp xúc.

Cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị tỉnh chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những diện tích đã chuyển đổi; xem xét hoàn thiện tuyến đường N3 (T3 Vĩnh Giang) tại xã Mỹ Phúc đã được khởi công xây dựng và để dở dang từ nhiều năm nay; quan tâm hỗ trợ làm mới tuyến đường trục xã liên tỉnh (tuyến đường KC2 nối từ đường N3 chạy qua cầu Phao xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân (Hà Nam) để đảm bảo các tiêu chí về giao thông cũng như cảnh quan quần thể văn hóa Trần. Đề nghị xem xét mở nút giao thông vị trí chân cầu Tân Đệ giao giữa Quốc lộ 10, Quốc lộ 21B và đê quốc gia đảm bảo lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế của địa phương... Có hướng dẫn tạo điều kiện cho nhân dân được chuyển đổi các diện tích xen kẹt trong khu dân cư. Đối với lĩnh vực chính sách an sinh xã hội, đề nghị các cấp có cơ chế chính sách quan tâm hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng là trẻ mồ côi cha mẹ đến hết 18 tuổi để các em có điều kiện tham gia học tập, lao động; xem xét ban hành quyết định mới về chế độ chính sách đối với những người nhập ngũ sau năm 1975 đến năm 1988 mà chưa được hưởng chế độ chính sách.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh gửi lời cảm ơn tới các cử tri các địa phương trong tỉnh đã dành sự quan tâm tới việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện, của tỉnh thông qua các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm; thông tin kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đạt được trong năm 2023; phương hướng, mục tiêu của tỉnh trong năm 2024. Đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri; làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm; ghi nhận các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị để tổng hợp gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh, khóa XIX. Các đồng chí mong muốn cử tri tiếp tục có thêm nhiều ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực để HĐND tỉnh đề xuất, kiến nghị với các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các huyện và của tỉnh trong thời gian tới.

Ngày 16-11, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại huyện Ý Yên./.

Nhóm phóng viên thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com