Các bộ, ngành tiến hành thẩm định hồ sơ thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ

15:26, 07/11/2023

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Công văn số 8557/VPCP-CN ngày 1-11-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT) đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung thẩm định hồ sơ thành lập Khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ của tỉnh.

Theo đó, Bộ KH và ĐT đã gửi hồ sơ thành lập KKT Ninh Cơ, lấy ý kiến thẩm định đến các cơ quan Nhà nước có liên quan theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý các khu công nghiệp và KKT. Cụ thể, các Bộ: Quốc phòng, Công an tập trung có ý kiến về việc bảo đảm quốc phòng, an ninh quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP. Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và cho ý kiến về việc đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 14 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP. Bộ Tài chính cho ý kiến về việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó có nguồn vốn ngân sách Nhà nước để phát triển KKT Ninh Cơ, hiệu quả kinh tế - xã hội của KKT. Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến về việc kết nối hạ tầng giao thông của KKT Ninh Cơ với khu vực bên ngoài KKT, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có công trình cảng biển, cảng cạn bên trong KKT Ninh Cơ. Bộ Công Thương có ý kiến về mục tiêu phát triển của KKT Ninh Cơ; việc phát triển thương mại dịch vụ và công nghiệp gần với các dự án động lực của KKT Ninh Cơ. Bộ Xây dựng có ý kiến về tổ chức không gian và các khu chức năng của KKT. Các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến về mục tiêu phát triển của KKT Ninh Cơ theo các nội dung ngành quản lý.

Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ lấy ý kiến, các bộ, ngành liên quan sẽ gửi kết quả thẩm định của đơn vị mình tới Bộ KH và ĐT; sau đó Bộ KH và ĐT thống nhất tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để ban hành quyết định thành lập KKT Ninh Cơ theo quy định pháp luật.

Theo nội dung Tờ trình số 106/TTr-UBND, ngày 20-10-2023 của UBND tỉnh: KKT Ninh Cơ, tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020 tại Quyết định 1353/QĐ-TTg ngày 23-9-2008. Khu vực quy hoạch xây dựng KKT Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh, phía bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía nam và phía đông giáp Biển Đông; phía Tây giáp các xã Nam Điền, Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng); xã Hải Giang (Hải Hậu) và tỉnh Ninh Bình khu vực giáp xã Nam Điền (Nghĩa Hưng). Tại khu vực này hội tụ 6 yếu tố thuận lợi cho thu hút đầu tư, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, triển vọng kết nối vùng (về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, lợi thế về dư địa phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư); giao thông kết nối cũng thuận lợi trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng đến làm việc cũng như thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đi tới các khu vực thuộc Đông - Bắc Á, Đông Nam và Tây Nam Trung Quốc. Trong khi đó, quỹ đất 13.950ha hiện tại ở khu vực dự kiến thành lập KKT bao gồm 8.767,25ha thuộc địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn và 5.182,75ha vùng đất bãi bồi; phần lớn là đất đai do Nhà nước quản lý, thuận tiện trong việc thu hồi để triển khai các dự án.

Việc thành lập KKT Ninh Cơ nhằm xây dựng và phát triển KKT đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định; một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com