Bắc Kạn: Thu hút đầu tư từ Nhật Bản

08:05, 12/10/2023

Bắc Kạn vốn được coi là “vùng trũng” trong thu hút vốn FDI do nhiều hạn chế khách quan. Thời gian qua, tỉnh miền núi này đã có nhiều nỗ lực trong việc “trải thảm” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Nhật Bản được Bắc Kạn xác định là quốc gia trọng tâm.

Chính phủ Nhật Bản là một trong những nhà tài trợ ODA cho tỉnh Bắc Kạn nhiều nhất. Trong giai đoạn 1997-2023, Bắc Kạn đã tiếp nhận và thực hiện 27 dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản với tổng số vốn ODA khoảng 526 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, tỉnh sẽ chủ động đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các cơ hội đầu tư của tỉnh đến doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương; kết nối cung cầu hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh đến thị trường Nhật Bản.

Tỉnh phối hợp các đối tác của Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nâng cao kiến thức, trình độ kỹ thuật cho cán bộ, doanh nghiệp, hợp tác xã và người trực tiếp tham gia sản xuất trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn hoàn thiện các tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng điều kiện cung ứng sản phẩm cho các đối tác Nhật Bản. Tăng cường hợp tác liên kết hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung và Bắc Kạn với Nhật Bản nói riêng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước

Trong 9 tháng năm 2023, tăng trưởng kinh tế tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý sau tăng cao hơn quý trước. Cụ thể, quý I tăng 0,7%; quý II tăng 5,87%; quý III 6,74%. Trong 9 tháng năm 2023, GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh ước tăng hơn 4,57%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục y tế, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với thực hiện chủ đề năm đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh, đạt kết quả ngày càng tốt hơn trước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thu ngân sách, giải ngân đầu tư công, xuất khẩu… còn nhiều vướng mắc tồn đọng, chưa được tháo gỡ kịp thời. Hiện nhiều doanh nghiệp chưa vượt qua được khó khăn thử thách./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com