Yên Bái: Khánh thành cầu Giới Phiên

07:52, 26/09/2023

Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái (25-9-1958 - 25-9-2023), chiều 24-9, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Giới Phiên. Đây là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh và là cây cầu thứ 5 được triển khai xây dựng tại thành phố Yên Bái.

Dự án cầu Giới Phiên khởi công xây dựng từ tháng 12-2021, thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Công trình có tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Cầu được thiết kế vĩnh cửu gồm 10 nhịp, trong đó 3 nhịp vòm thép kết hợp với 160 sợi dây văng và 7 nhịp dầm dẫn; bề rộng toàn cầu là 20,5m với chiều dài gần 520m. Quá trình xây dựng, dự án đã thực hiện thu hồi đất của 47 hộ gia đình và 1 tổ chức với diện tích thu hồi đất khoảng 4,13ha.

Công trình cầu Giới Phiên mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Yên Bái nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng. Công trình đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, là động lực thúc đẩy thu hút đầu tư xây dựng trung tâm thành phố Yên Bái mới, các khu đô thị, khu trung tâm dịch vụ thương mại, giáo dục, y tế, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp tại các xã thuộc hữu ngạn sông Hồng, để thành phố Yên Bái xứng tầm là đô thị loại II, là đầu tàu, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thái Nguyên: Tăng cường bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

Là trung tâm công nghiệp của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên hiện có 5 khu công nghiệp (KCN) với 283 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có 3 KCN có trạm xử lý nước thải tập trung, xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra ngoài môi trường gồm: KCN Điềm Thụy - Khu A, KCN Sông Công I và KCN Yên Bình; trong đó, KCN Sông Công II và KCN Điềm Thuỵ - Khu B đang triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Nhằm đảm bảo việc chấp hành tốt các quy định về bảo vệ mội trường trong các KCN, Ban quản lý các KCN Thái Nguyên hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ môi trường đối với các dự án ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát chất lượng nước sau khi xử lý qua hệ thống xử lý nước thải của từng doanh nghiệp. Riêng trong năm 2022, tỉnh có 16 dự án thứ cấp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ môi trường và lũy kế đến nay có 173 dự án thứ cấp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường. Bên cạnh đó, Ban phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến tham vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập giấy phép môi trường của 20 dự án tại các KCN; phối hợp với Hội đồng thẩm định các cấp tổ chức thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường 30 dự án mới đầu tư hoặc điều chỉnh dự án đầu tư./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com