Tọa đàm “Nâng cao năng lực trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025”

12:24, 08/09/2023

Ngày 8-9, tại thành phố Nam Định, Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam phối hợp với Hội CCB tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm “Nâng cao năng lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025” khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự tọa đàm.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự tọa đàm.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và Hội CCB 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ (Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh).

Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam phát biểu khai mạc buổi  tọa đàm.
Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống của người nông dân; trực tiếp và toàn diện nhất là Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng (khoá XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 13 tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ là địa bàn rộng lớn, có đặc điểm địa lý, tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội khác nhau. Bám sát chủ trương phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, các tỉnh đã ban hành đề án về xây dựng NTM trên địa bàn giai đoạn 2010-2020, định hướng đến năm 2030 và tổ chức lễ phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, năng lực của hội cựu chiến binh các cấp trong xây dựng NTM còn chưa được phát huy tốt, đóng góp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động địa phương còn chậm; tỷ lệ lao động thiếu việc làm còn cao, nhiều tiêu chí về nông thôn mới của các xã còn chưa đạt...

Buổi tọa đàm là hoạt động thiết thực góp phần quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16-6-2022 Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, nhằm trao đổi, nghiên cứu, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB các cấp, nhất là cấp cơ sở trong xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025; tiếp tục tuyên truyền, vận động trong CCB và mọi tầng lớp nhân dân tham gia có hiệu quả vào mục tiêu hướng tới nông thôn thông minh. Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tham gia chỉ đạo, tổ chức thực hiện và nêu cao vai trò giám sát, phản biện của CCB trong xây dựng NTM ở các địa phương, giai đoạn 2023-2025 và đến năm 2030.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi  tọa đàm.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng nhấn mạnh, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả toàn diện, tích cực; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện. Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2019, đến nay toàn tỉnh đã có 189/204 xã, thị trấn (chiếm 92,65%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và có 330 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Nam Định được Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá cao về thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và chương trình OCOP. Đạt được kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; công tác chỉ đạo điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai, tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Nam Định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”, trong đó có sự đóng góp rất hiệu quả của các cấp Hội CCB trong tỉnh. Hội nghị tọa đàm “Nâng cao năng lực trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 - 2025" là dịp để các đại biểu của Hội CCB 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ tham luận, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, những việc làm thiết thực, cụ thể trong cuộc vận động thực hiện phong trào xây dựng NTM của các cấp Hội CCB 13 tỉnh, thanh phố góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM của khu vực nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung.

Quang cảnh hội nghị tọa đàm.
Quang cảnh hội nghị tọa đàm.

Tại tọa đàm, đại diện Hội CCB 13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đã tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và điều hành của chính quyền trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM ở các địa phương.

Trước đó, Hội CCB khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đã đi tham quan xóm Lâm Phú, xã Giao Phong (Giao Thủy) về xây dựng NTM kiểu mẫu, thông minh; trường Tiểu học, THCS xã Giao Phong và nhà văn hóa xã Giao Phong./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com