Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

19:17, 13/09/2023

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 11-9, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 nhằm vận động toàn xã hội nâng cao nhận thức, ý thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (BVMT) và ý nghĩa của Chiến dịch thông qua các hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

Theo Kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thành phố tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng trong khung thời gian từ 18-9 đến 31-10-2023. Các hoạt động hưởng ứng trọng tâm bao gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về BVMT và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Phát động các phong trào cộng đồng chung tay BVMT; duy trì các hoạt động BVMT tại cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư. Duy trì và nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, hướng tới đô thị văn minh. Đôn đốc, kiểm tra các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trang trại, gia trại, khu nuôi trồng thuỷ sản thực hiện các quy định về BVMT; đẩy mạnh công tác giảm thiểu xả thải; thu gom, xử lý chất thải đúng quy định, triển khai thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; giảm thiểu và nói không với rác thải nhựa dùng một lần, khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa; các hộ gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh nhà, đặc biệt có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch”; tập trung giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, cấp bách, các điểm nóng, các vấn đề ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân; khơi thông dòng chảy, nạo vét hệ thống thoát nước, trồng và chăm sóc cây xanh. 

Các sở, ngành, các địa phương tăng cường hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường thuộc địa bàn quản lý theo quy định. Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về BVMT. Biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác BVMT.

Riêng các huyện, xã ven biển tăng cường hơn các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ. Các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng, Ban quản lý chợ, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện: Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giảm, hạn chế tiêu dùng sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm phát thải, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa; có các biện pháp thay thế túi ni lông bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com