Phổ biến quy định pháp luật về quản lý ngoại hối trong hoạt động vay và trả nợ nước ngoài

15:03, 26/09/2023

Sáng 26-9, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nam Định đã tổ chức Hội thảo “Quy định pháp luật về quản lý ngoại hối trong hoạt động vay, trả nợ nước ngoài - Một số điểm mới và tác động đối với doanh nghiệp FDI”. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự. Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu đến từ 116 doanh nghiệp FDI hiện đang là khách hàng của Vietcombank Nam Định. Hội thảo thu hút trên 100 đại biểu đến từ 116 doanh nghiệp FDI hiện đang là khách hàng của Vietcombank Nam Định.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội thảo.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội thảo.

Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn trong thanh toán, chuyển tiền trả nợ vay nước ngoài, ngày 30-9-2022 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 12/2022/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 15-11-2022 và Thông tư số 08/2023/TT-NHNN ngày 30-6-2023 quy định về điều kiện vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh, có hiệu lực từ ngày 15-8-2023.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm thanh toán Vietcombank đã tập trung phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật về vay, trả nợ nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh và các giao dịch nhập khẩu hàng hóa trả chậm; thủ tục đăng ký khoản vay nước ngoài, chế độ báo cáo và các quy định về phạt vi phạm trong hoạt động quản lý ngoại hối; một số vướng mắc, vi phạm trong hoạt động quản lý ngoại hối mà các doanh nghiệp thường gặp.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp FDI đã thảo luận, nêu các câu hỏi, các khó khăn vướng mắc trong thực tế để đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh và Vietcombank Nam Định giải đáp cặn kẽ, cụ thể. Thành công của Hội thảo là tiền đề quan trọng để Vietcombank Nam Định triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các văn bản, quy định mới, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như tăng cường sự gắn kết giữa ngân hàng - doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com