Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích đoàn viên, người lao động

12:22, 08/08/2023

Trong các ngày 7 và 8-8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hải Hậu tổ chức đại hội Công đoàn huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. 

Hiện nay, LĐLĐ huyện Hải Hậu đang quản lý 181 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), trong 5 năm qua đã thành lập mới 8 CĐCS, kết nạp mới hơn 7.500 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đã có 100% các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 100% doanh nghiệp Nhà nước, 85% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động. Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hàng năm có 100% doanh nghiệp Nhà nước và 63,2% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó 70% trở lên thỏa ước lao động tập thể đã ký có nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.

Hàng năm, các tổ chức công đoàn phối hợp với chính quyền, đại diện doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng nghìn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân; hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho 1.148 đoàn viên, CNVCLĐ và con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 507,7 triệu đồng; các CĐCS tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hơn 21 nghìn lượt đoàn viên, CNVCLĐ với tổng giá trị trên 6 tỷ đồng; phối hợp với người sử dụng lao động trả lương tháng thứ 13, tổng kết cuối năm, thăm hỏi động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng. LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây mới 4 nhà và sửa chữa 2 nhà cho 6 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 200 triệu đồng. Quan tâm, chăm lo cho con của công nhân lao động thông qua tổ chức chương trình Tết Trung thu, các cấp công đoàn đã trao 230 suất quà, trị giá 115 triệu đồng; nhiều CĐCS tổ chức gặp mặt, tặng quà cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập với tổng giá trị gần 600 triệu đồng; vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đời sống văn hóa, đoàn viên ở các tổ chức CĐCS đã ủng hộ trên 13 tỷ đồng và trên 1 nghìn ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được chú trọng, trong nhiệm kỳ đã có 413 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

 Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào thi đua phát huy sáng kiến phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc được các cấp công đoàn tích cực tham gia, trong 5 năm qua đã có 3.566 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở, trong đó có 2.480 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh, làm lợi cho doanh nghiệp trên 15 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện Hải Hậu tiếp tục phấn đấu xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động; tập hợp, đoàn kết xây dựng đội ngũ CNVCLĐ hiện đại; phấn đấu phát triển mới 2.500 đoàn viên công đoàn; phấn đấu có 80% đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên tham gia BHXH được thành lập tổ chức Công đoàn. Giới thiệu từ 300-500 đoàn viên công đoàn ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; phấn đấu có 90% CĐCS trở lên tham gia tổ chức các phong trào thi đua, nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ./.

Tin, ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com