Quyết liệt thực hiện các biện pháp tháo gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" trong khai thác thủy sản

12:55, 29/08/2023

Sáng 29-8, tại Hà Nội, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống IUU chủ trì hội nghị triển khai các giải pháp quyết liệt phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (khai thác IUU). Tham gia hội nghị còn có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT); đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định - Ảnh: VGP/Hải Minh

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 67-IUU tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành: NN và PTNT, Thông tin và Truyền thông, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban chỉ đạo 67-IUU tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 67-IUU tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Theo báo cáo tại hội nghị, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU. Tuy nhiên, EC cũng cho biết đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục trên thực tế tại địa phương; để gỡ được cảnh báo “Thẻ vàng”, phía EC đề nghị cần phải xử lý dứt điểm, áp dụng chế tài xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Phải ngăn chặn không cho tàu cá Việt Nam ra vùng biển nước ngoài đánh bắt. Xác định cụ thể nguồn gốc thủy hải sản. Xử lý quyết liệt các vi phạm trong khai thác IUU. Tàu cá thường xuyên hoạt động sai vùng, vượt ranh giới trên biển được phát hiện qua hệ thống giám sát nhưng việc xác minh, xử lý rất hạn chế khi tàu cập cảng. Tình trạng tàu cá không cập cảng theo chỉ định vẫn diễn ra thường xuyên; tỷ lệ giám sát sản lượng thủy sản qua cảng còn thấp. Ngoài ra, tình trạng tàu cá tắt, tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình gửi sang tàu cá khác để khai thác sai vùng và trốn tránh sự giám sát của lực lượng chức năng, đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn ra phức tạp… EC khẳng định sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” nếu không chấm dứt tình trạng này.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải thật quyết liệt và trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các biện pháp để được tháo gỡ cảnh báo "Thẻ vàng".

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN và PTNT xây dựng kế hoạch ngắn gọn, đầy đủ những việc cần phải tập trung làm từ nay đến khi Đoàn công tác EC sang làm việc với Việt Nam. Thành lập tổ công tác đặc biệt do đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT làm tổ trưởng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bộ trưởng để xử lý hiệu quả hơn những việc cần thiết, kịp thời ứng phó với những việc phát sinh.

Trước mắt các bộ, ngành và địa phương phải có giải pháp xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm tại các tỉnh Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu, không để tiếp tục kéo dài. Bộ Ngoại giao tham mưu cấp có thẩm quyền biện pháp giải quyết, không để vụ việc này ảnh hưởng đến môi trường ngoại giao chung của Việt Nam; tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các nước và chuẩn bị chu đáo cho chuyến làm việc với đoàn công tác của EC vào ngày 19-9-2023. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra,  kiểm soát để hạn chế thấp nhất những vụ việc vi phạm, quyết tâm không để tàu Việt Nam bị bắt ở nước ngoài. Bộ Công an tập trung xử lý vụ việc liên quan đến công tác môi giới vi phạm khai thác IUU.

Các địa phương làm quyết liệt, tạo sự đồng đều trong cả nước; tập trung thực hiện tốt việc quản lý tàu cá, cảng cá; phối hợp điều phối với các cơ quan Trung ương trong việc xử lý linh hoạt việc quản lý cảng cá chỉ định. Các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền theo hướng không chỉ vận động mà có tính chất nhắc nhở cảnh báo ngư dân nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com