Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025

18:22, 19/08/2023

Ngày 15-8, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025.

Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ; xác định cụ thể nội dung công việc, lộ trình tiến độ và thời điểm hoàn thành trong năm 2023 và các năm tiếp theo; đồng thời phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra 5 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Kế hoạch yêu cầu UBND các huyện, thành phố Nam Định xây dựng phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã đồng thời có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định. Khuyến khích các địa phương thực hiện sắp xếp ĐVHC (kể cả các ĐVHC thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021) để giảm số lượng, tăng quy mô ĐVHC, giải quyết các vấn đề còn bất hợp lý về phân định địa giới hành chính do biến động về địa chất, địa hình hoặc do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước ở địa phương. Sau khi xây dựng phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn, UBND cấp huyện tổ chức lấy ý kiến của Đảng ủy cấp xã có ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy xem xét, cho ý kiến. UBND cấp huyện trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy xem xét, cho ý kiến phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã của địa phương giai đoạn 2023-2025, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp). Thời gian UBND các huyện, thành phố gửi Sở Nội vụ phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã chậm nhất ngày 25-8-2023. Tiếp đó, Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025 (gọi tắt là phương án tổng thể) để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước ngày 20-9-2023. Sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổng hợp, hoàn thiện gửi Bộ Nội vụ cho ý kiến về phương án tổng thể chậm nhất ngày 30-9-2023. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản góp ý của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh hoàn thiện phương án tổng thể báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp.

Những nội dung cần lưu ý khi xây dựng phương án sắp xếp đó là các địa phương cần nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện phương án sắp xếp để bảo đảm sự tiếp nối của giai đoạn 2023-2025 với giai đoạn 2026-2030; tránh trường hợp khi xây dựng phương án sắp xếp các ĐVHC trong giai đoạn 2026-2030 lại gặp khó khăn, không thể nhập, điều chỉnh với các ĐVHC khác liền kề. Khi xây dựng phương án sắp xếp các ĐVHC đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động cần xem xét, đánh giá toàn diện cả quá trình hình thành, phát triển của ĐVHC trước khi sắp xếp để có thể kế thừa, tiếp tục phát huy truyền thống của các địa phương, hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Tiến hành rà soát, có giải pháp để điều chỉnh, xử lý dứt điểm các trường hợp ĐVHC có tranh chấp về địa giới hành chính, ĐVHC có địa hình chia cắt, không thuận lợi cho người dân và công tác quản lý của chính quyền địa phương. Lựa chọn tên gọi của ĐVHC sau sắp xếp có ý nghĩa, phù hợp với yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; cần lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân đồng thời có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa; ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi đã có của ĐVHC trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã được sử dụng trong lịch sử hình thành, phát triển của ĐVHC.

UBND các huyện và thành phố Nam Định xây dựng đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp trên địa bàn giai đoạn 2023-2025 trên cơ sở phương án tổng thể của UBND tỉnh đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 3 phường các nội dung sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc.

Căn cứ phương án tổng thể đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ; Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025. Sở Xây dựng chủ trì xây dựng đề án và chuẩn bị hồ sơ đề án phân loại đô thị đối với thành phố Nam Định sau khi mở rộng và 3 phường dự kiến thành lập trên địa bàn thành phố Nam Định sau mở rộng. Việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân là cử tri ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã được thực hiện theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tổ chức chính quyền địa phương...

Chú ý việc sắp xếp tổ chức bộ máy; bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư; xử lý trụ sở, tài sản công bảo đảm đúng các quy định, trường hợp đặc biệt cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com