Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển giao công nghệ mới dùng lọc màng nano xử lý nước thải công nghiệp

07:55, 29/08/2023

Ngày 27-8, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), công nghệ xử lý nước nano đã được chuyển giao thành công từ Công ty ZwitterCo cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản công nghệ. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển giao, xúc tiến thị trường để đưa công nghệ xử lý nước nano ZwitterCo ra diện rộng và hướng tới tạo hạ tầng dùng chung tại các khu công nghiệp.

Công nghệ xử lý nước của ZwitterCo, sử dụng màng lọc nano biến nước thải công nghiệp thành nước tinh khiết. Màng nano là sáng chế của start-up tại Mỹ, sáng chế công nghệ làm sạch dung màng nano được phát triển từ nghiên cứu đoạt giải trong cuộc thi tại Trường Đại học Tufts (Mỹ) với nghiên cứu xử lý nước thải khu công nghệ, tác động hệ sinh thái nước bằng công nghệ làm sạch. Sử dụng công nghệ này tại các nhà máy sẽ bảo đảm việc sử dụng nước tuần hoàn, không có chất thải. Đặc biệt, công nghệ này có thể nhỏ hóa để đưa vào dân dụng, phục vụ biển đảo, biến nước mặn thành nước ngọt. Công nghệ này sau khi chuyển giao sẽ được lắp đặt thử nghiệm tại Công ty Cổ phần Tôn Pomina tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo khảo sát, dưới góc nhìn của chuyên gia, các doanh nghiệp và một số nhà khoa học đánh giá đây là dự án tiềm năng có khả năng ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của Việt Nam. Đây là giải pháp đang hướng đến việc áp dụng công nghệ xanh bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Bắc Giang: Bố trí gian hàng tại các chợ hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả

Cục Quản thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức bố trí gian hàng tại khu vực cổng chợ Thương, phường Trần Phú (thành phố Bắc Giang) để hướng dẫn người dân nhận biết hàng thật, hàng giả.

Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, từ tháng 8 đến tháng 12-2023, tại các chợ từ khu vực đô thị đến nông thôn, miền núi của tỉnh, Cục QLTT tỉnh sẽ bố trí các gian hàng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh các dấu hiệu nhận biết hàng giả.  

Tại những gian hàng này, có nhiều sản phẩm hàng hoá (gồm cả hàng thật, hàng giả cùng loại) được trưng bày để người dân phân biệt, nhận biết. Ngoài tuyên truyền bằng các sản phẩm trực tiếp, lực lượng QLTT còn cung cấp cho người dân nhiều tờ rơi in hình ảnh các mặt hàng thật - giả; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về thực trạng sản xuất, kinh doanh và những hậu quả, hệ lụy do hàng giả đem lại đối với sức khoẻ cộng đồng và môi trường kinh doanh lành mạnh; hướng dẫn chi tiết cách nhận biết hàng thật - giả; số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để người dân thông tin, phản ánh khi phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả, điểm kinh doanh bày bán hàng hóa nghi vấn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com