Sơ kết công tác chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội

14:35, 21/07/2023

Sáng 21-7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố.

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; đại diện bộ, ngành Trung ương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo BHXH tỉnh, các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội tại điểm cầu Nam Định.
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội tại điểm cầu Nam Định.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý). Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - Bảo hiểm xã hội số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám, chữa bệnh BHYT (triển khai toàn quốc từ 1-6-2021) và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT. Nhằm cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID, ngày 5-6-2023, BHXH Việt Nam và Viettel đã phối hợp thí điểm tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (1900.9068) để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Tính đến ngày 15-7-2023, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Ứng dụng sinh trắc trong KCB BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã giúp phân luồng vào khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngay từ đầu .

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH, góp phần kiến tạo và xây dựng thành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu văn minh xã hội, kinh tế - xã hội, phòng chống tội phạm, đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Đây cũng là tiền đề và động lực để trong thời gian tới ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao./. 

Tin, ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com