Ninh Bình: Xây dựng chuỗi cơ giới hóa trong sản xuất lúa

08:14, 27/07/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nông dân đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng như hỗ trợ 1 lần 50% kinh phí mua sắm máy móc, thiết bị (mức hỗ trợ tối đa không quá 200 triệu đồng/máy, thiết bị, công nghệ) và hỗ trợ tối đa không quá 600 triệu đồng/đối tượng. Các huyện trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; trọng tâm là ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ sinh học, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững, gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch.

Nhờ hàng loạt các chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã góp phần tăng mạnh số lượng máy móc trên đồng ruộng, nâng tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt trên 98%; khâu chăm sóc, tưới hơn 95%; phun thuốc bảo vệ thực vật gần 80%; khâu thu hoạch trên 93%; khâu gieo cấy gần 30%... Chuỗi liên kết trong sản xuất lúa gạo đã được thực hiện thành công ở một số địa phương trong tỉnh, nhờ đó phát huy tối đa lợi thế, tiết kiệm chi phí, nâng cao thu nhập cho nông dân, đặc biệt năng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Cần Thơ: Thí điểm sử dụng camera để cảnh báo ngập lụt

Ngày 25-7, thông tin từ UBND thành phố Cần Thơ cho biết, lãnh đạo thành phố vừa có văn bản chấp thuận để Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Cần Thơ triển khai thí điểm hệ thống quan trắc, cảnh báo ngập cho thành phố theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian vận hành thí điểm sẽ trong 6 tháng, kinh phí do VNPT Cần Thơ đảm bảo.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ cho biết, hệ thống này nhằm tăng cường khả năng quan trắc và thông báo đến người dân trên địa bàn thành phố (tích hợp qua ứng dụng Cần Thơ Smart City) về tình hình mực nước các địa điểm có nguy cơ ngập cao. Việc này nhằm giúp người dân có thể chủ động thay đổi kế hoạch đi lại, sinh hoạt, kinh doanh, giảm thiểu thiệt hại do ngập gây ra. Đồng thời, qua đó, lãnh đạo thành phố, các ngành có thông tin, dữ liệu để chỉ đạo, điều hành những công tác có liên quan.

Những năm gần đây, các tuyến đường trung tâm thành phố Cần Thơ thường xuyên bị ngập nặng do mỗi khi triều cường. Mực nước cao nhất từng được ghi nhận là 2,27m, xuất hiện vào tối 12-10-2022, vượt báo động III là 0,27m./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com