Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ cấp cơ sở 

18:11, 24/07/2023

Chiều 24-7, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động KH và CN cấp cơ sở năm 2022 và 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ KH và CN); lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố tới dự.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các huyện, thành phố đã kiện toàn Hội đồng KH và CN, bố trí nhân sự lãnh đạo và chuyên viên kiêm nhiệm phụ trách KH và CN; Hội đồng KH và CN cấp huyện đã chủ động tham mưu cho UBND về hoạt động KH và CN trên địa bàn. Các nhiệm vụ KH và CN hướng vào giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết hiện nay, phục vụ phát triển các sản phẩm đặc thù được sản xuất tại địa phương. 100% cơ quan hành chính trên địa bàn các huyện, thành phố đã xây dựng, áp dụng, duy trì cải tiến hệ thống quản lý theo TCVN ISO 9001: 2015. Công tác quản lý an toàn bức xạ hạt nhân, sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tiếp tục được tăng cường. Các huyện, thành phố đã thành lập Hội đồng xét sáng kiến, công nhận phạm vi ảnh hưởng sáng kiến phục vụ công tác cải cách hành chính, nâng cao khả năng áp dụng sáng kiến tại địa phương, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo tại địa phương.

6 tháng cuối năm 2023, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ: thông tin các chính sách, chương trình hỗ trợ của các cấp, tạo điều kiện các tổ chức, cá nhân tiếp cận được nguồn hỗ trợ của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Hướng dẫn, hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về đổi mới về công nghệ, ứng dụng các kết quả KHCN vào sản xuất, kinh doanh; đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, đặc biệt là trong lĩnh vực cải cách hành chính...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài biểu dương những kết quả của hoạt động KH và CN cấp cơ sở đạt được trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu Sở KH và CN thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về các mặt quản lý hoạt động KH và CN cho các cán bộ quản lý KH và CN ở địa phương. Phối hợp với Sở Tài chính kiểm soát tốt việc sử dụng kinh phí từ nguồn sự nghiệp KHCN đã cấp cho UBND các huyện, thành phố. Thường xuyên phối hợp với các ngành để đánh giá thực trạng kinh tế địa phương, xác định sản phẩm chủ lực, thực sự mới, có chất lượng, năng suất cao, thiết thực và phù hợp với năng lực, điều kiện của địa bàn để tập trung hỗ trợ. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, truyền thông phổ biến kết quả nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ KH và CN đến người dân và doanh nghiệp. UBND các huyện, thành phố phát huy tối đa vai trò của Hội đồng tư vấn KH và CN cấp cơ sở, đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ với Sở KH và CN, nâng cao hiệu quả hoạt động KH và CN tại đơn vị. Tổ chức tiếp nhận và chịu trách nhiệm ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu nhiệm vụ KH và CN cấp tỉnh do sở, ban, ngành, huyện đã đề xuất đặt hàng. Bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý hoạt động KH và CN cơ sở để tạo chiều sâu về nhận thức, nâng cao trình độ, kinh nghiệm, sự am hiểu về công việc, đáp ứng được nhiệm vụ được giao trong quản lý lĩnh vực./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com