Tăng cường công tác quản lý năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai

14:42, 14/06/2023

Ngày 13-6, UBND tỉnh ra Công văn số 398/UBND-VP3 yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường quản lý năng lực hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ). 

Công văn nêu rõ, ngày 13-2-2023, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 76/UBND-VP3 về việc tăng cường năng lực hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ để chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) quản lý chặt chẽ và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ (Sở TN và MT) và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố. Tuy nhiên thời gian gần đây một số cá nhân công tác tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định đã không thực hiện nghiêm Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của tỉnh, có trường hợp phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm. 

Để tăng cường công tác quản lý năng lực hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ các cấp, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN và MT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong thời gian qua đối với Văn phòng ĐKĐĐ và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ; có biện pháp xử lý cụ thể đối với các trường hợp vi phạm theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 6-2023. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa công sở đối với cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng ĐKĐĐ và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ; đồng thời tăng cường tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố; thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm hoặc có phản ánh theo dư luận xã hội. Nghiêm cấm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện việc luân chuyển cán bộ theo quy định. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm, nhất là vi phạm về tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng. Phối hợp UBND các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo Phòng TN và MT, Văn phòng ĐKĐĐ, các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ đảm bảo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp được nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ đối với Văn phòng ĐKĐĐ, Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở TN và MT chỉ đạo Phòng TN và MT và các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đảm bảo thuận lợi và đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Phòng TN và MT, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố trong việc xác minh hồ sơ, nguồn gốc sử dụng đất; hướng dẫn người dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai thuận lợi nhất. Căn cứ điều kiện thực tế, cơ sở vật chất tại địa phương để tạo điều kiện bố trí trụ sở, đầu tư các cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc đáp ứng nhu cầu hoạt động cho Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thành phố./.

Thanh Thuý 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com