Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

19:32, 12/06/2023

Chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 12-6, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Giao Thủy và Nam Trực. Dự buổi tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy có đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; tham dự các điểm tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh và các huyện.

Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy.
Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin tới cử tri về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh; kết quả các kỳ họp thứ 9, 10, 11 HĐND tỉnh và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 HĐND tỉnh. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023 dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ, cùng sự nỗ lực các sở, ngành, đoàn thể và của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 8,5%. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, xây dựng NTM tiếp tục được đặc biệt quan tâm triển khai và đạt kết quả tích cực. Đến nay đã có 187/204 (91,7%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao (có 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu). Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, các khu cụm công nghiệp được quan tâm đầu tư. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tiếp tục có những tín hiệu rất tích cực. Tính đến ngày 31-5-2023, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án (bao gồm 8 dự án đầu tư trong nước và 3 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký 948,8 tỷ đồng và 126,7 triệu USD. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện. Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh dự kiến tiến hành trong 2 ngày (khoảng từ ngày 10 đến 14-7-2023). Kỳ họp sẽ thông qua các báo cáo của UBND tỉnh; báo cáo của HĐND, các ban HĐND tỉnh, báo cáo của các cơ quan tư pháp, xem xét thông qua các đề án, nghị quyết quan trọng về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kỳ họp cũng tiến hành thảo luận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND tỉnh...

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Tân Thịnh (Nam Trực).
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Tân Thịnh (Nam Trực).

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy, cử tri đã kiến nghị với huyện và tỉnh xem xét đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung với quy mô công suất lớn, công nghệ cao, xây dựng theo quy hoạch vùng để xử lý rác thải hiệu quả, bảo đảm môi trường sống cho người dân; nhất là huyện có chủ trương xây dựng bãi rác thải tập trung cụm Ba Lạt. Đầu tư cho hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, kè cống, phục vụ sản xuất nông nghiệp trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; công tác quản lý đất đai bãi bồi sông Hồng. Tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính trong cấp sổ đỏ lần đầu, nhất là đất rõ nguồn gốc; cấp sổ đỏ đất nông nghiêp ngoài đồng; quy hoạch, phê duyệt cấp diện tích đất nghĩa trang nhân dân; chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt; có cơ chế “kích cầu” cho phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ngành điện lực quan tâm tu sửa hệ thống điện, nhất là sắp đến mùa mưa bão; có phương án vận hành và nhân lực để đảm bảo cấp điện trong điều kiện thời tiết bất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cử tri xã Tân Thịnh (Nam Trực) đề nghị Nhà nước, tỉnh có các cơ chế, chính sách để nâng cao mức phụ cấp, đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ cán bộ thôn, xóm. Tiếp tục quan tâm đầu tư cho các hạng mục cơ bản trong xây dựng NTM gồm: điện, đường, trường, trạm, giao thông nội đồng, thủy lợi nội đồng; tăng cường giám sát để đảm bảo chất lượng của tuyến đê hữu Hồng đang thi công. Trong lĩnh vực văn hoá, xã hội, cử tri đề nghị các cấp chính quyền quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung đội ngũ giáo viên cho Trường Mầm non Tân Thịnh. Giữ nguyên mức thu học phí của các trường mầm non, nhằm thu hút đông học sinh theo học. Cử tri mong muốn các cấp, ngành chung tay có các biện pháp bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, các đền, đình, chùa… trên địa bàn xã.

Phát biểu tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã cảm ơn những ý kiến, kiến nghị sát thực, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của nhân dân; các ý kiến đều thể hiện tinh thần đóng góp, xây dựng của cử tri. Đồng thời tiếp thu và làm rõ một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh. Những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị sẽ được tổng hợp đầy đủ trình HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương xem xét, giải quyết.

Ngày mai, 13-6, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri tại các huyện Nam Trực, Vụ Bản, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com