Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam giám sát kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới tại Nam Định

17:34, 05/05/2023

Chiều 5-5, Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam do đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã về kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành chức năng và Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 tiếp tục nhận được sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương, nhất là sự vào cuộc của người dân và toàn xã hội. Đến tháng 3-2023, toàn tỉnh có 182 xã, thị trấn, chiếm 89% tổng số xã, thị trấn toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 7 đơn vị được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; toàn tỉnh có 329 sản phẩm OCOP. Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng NTM nâng cao và chương trình OCOP. Trong kết quả chung đó, Hội LHPN các cấp đã chủ động tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng NTM như hiến đất làm đường, xây dựng các công trình công cộng; phát động phong trào thi đua "Phụ nữ chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025". Gắn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thí điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” và triển khai các hoạt động vun đắp giá trị gia đình Việt Nam “An toàn, trách nhiệm, thịnh vượng, bình đẳng”; triển khai thực hiện khâu đột phá nhiệm kỳ 2021-2026 "Phát huy nội lực, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ toàn tỉnh, tham gia xây dựng NTM đô thị văn minh”. Phát động và triển khai các công trình, phần việc tiêu biểu, sáng tạo của phụ nữ tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh giai đoạn 2022-2026. Đặc biệt là tiêu chí 17.8 về "Môi trường và an toàn thực phẩm”; tiêu chí 18.7 trong bộ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất và tinh thần của chính bản thân người phụ nữ và người dân, thực hiện bình đẳng giới, góp phần xây dựng quê hương Nam Định giàu đẹp, văn minh, xã hội bình an, hạnh phúc. Hiện nay, số sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao do phụ nữ là chủ thể và tham gia chiếm 50% tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự đóng góp tích cực, quan trọng của các cấp Hội LHPN tỉnh vào thành tích chung của tỉnh, đặc biệt là trong công tác xây dựng NTM, góp phần phấn đấu đến năm 2030 Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước. Đồng chí khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế chính sách để phụ nữ ngày càng phát huy, khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò, chủ động đề xuất, góp ý, phản biện những vấn đề liên quan đến xây dựng NTM và những vấn đề khác liên quan nhằm chăm lo tốt hơn đời sống hội viên, phụ nữ, trẻ em; nâng cao vai trò của tổ chức Hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM; thu hút lao động trong các làng nghề truyền thống và khai thác chợ dân sinh… Riêng về công tác bình đẳng giới, đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề nghị UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tiếp tục quan tâm sâu hơn đến quyền lợi của phụ nữ, đặc biệt là các phụ nữ là chủ gia đình, thuộc hộ nghèo, cận nghèo; công tác thu gom rác thải tại nguồn; chú trọng xây dựng sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đối với những khó khăn trong xây dựng NTM nói chung và vai trò của Hội LHPN trong xây dựng NTM, Đoàn ghi nhận và báo cáo lại với Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các bộ, ngành hữu quan để tạo điều kiện tháo gỡ.

Trong chương trình công tác, Đoàn đã đi kiểm tra, giám sát thực tế tại một số mô hình xã NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com