Tuân thủ nguyên tắc 2K để phòng, chống dịch COVID-19

15:12, 20/04/2023

Trước tình hình dịch COVID-19 trong những ngày gần đây có xu hướng gia tăng trên cả nước, cũng như tại Nam Định, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch, Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn các biện pháp y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, công văn hướng dẫn cụ thể về định nghĩa ca bệnh; bao gồm ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ), ca bệnh xác định, trường hợp tiếp xúc gần. Trên cơ sở đó hướng dẫn các biện pháp y tế cụ thể của cơ sở y tế, người bệnh và người tiếp xúc đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với trường hợp mắc COVID-19, cơ sở y tế tổ chức phân loại mức độ bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 250/QĐ-BYT, ngày 28-1-2022 của Bộ Y tế. Trường hợp mức độ nhẹ, không triệu chứng: quản lý điều trị tại nhà, nơi lưu trú; Mức độ trung bình: điều trị tại Trung tâm Y tế tuyến huyện; Mức độ nặng, nguy kịch: điều trị tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (huy động các bệnh viện và Trung tâm Y tế tuyến huyện khi dịch diễn biến phức tạp, vượt quá số giường hồi sức cấp cứu của các bệnh viện trên).

Trường hợp mắc COVID-19 quản lý điều trị tại nhà, nơi lưu trú: cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện có sự giám sát của nhân viên y tế. Trường hợp sau cách ly 7 ngày và có kết quả test nhanh dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định. Người bệnh sau khi kết thúc điều trị tại nhà tiếp tục tuân thủ 2K (đeo khẩu trang, khử khuẩn), tự theo dõi sức khỏe. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp trong ngày hoặc có dấu hiệu bất thường trong vòng 7 ngày cần báo cho y tế cơ sở để được thăm khám và xử trí kịp thời. Trường hợp cách ly, điều trị tại cơ sở y tế: thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, cơ sở điều trị quyết định thời điểm người bệnh ra viện.

Đối với trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19: Trong vòng 10 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối với ca bệnh xác định đang trong thời kỳ lây truyền (tính từ 2 ngày trước và 10 ngày sau khởi phát và thêm ít nhất 3 ngày sau khi hết triệu chứng sốt và các triệu chứng đường hô hấp. Ca bệnh xác định không có triệu chứng, thời kỳ lây bệnh được tính từ 2 ngày trước và 10 ngày sau khi lấy mẫu có kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người chung quanh: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc gần với người khác, nhất là người có nguy cơ cao, người mắc bệnh nặng, không dùng chung vật dụng sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến nơi tập trung đông người. Tự theo dõi sức khỏe (cha mẹ, người giám hộ, giáo viên theo dõi sức khỏe đối với trẻ em, học sinh), khi thấy có một triệu chứng của bệnh cần báo ngay cho y tế cơ sở để được tư vấn, xét nghiệm; nếu kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, phải báo ngay cho y tế địa phương để được tư vấn điều trị, chăm sóc sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm theo quy định.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trong thời điểm dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát, Sở Y tế đề nghị tất cả người dân sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng như: sân vận động, công viên, đường phố, bến xe, rạp chiếu phim, nhà hàng và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com