Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

18:44, 19/04/2023

Ngày 19-4-2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký ban hành Công văn số 204/UBND-VP7 gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung như sau:

Từ đầu tháng 4-2023 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng. Trong 7 ngày (từ 12-4 đến 18-4-2023) cả nước đã ghi nhận 5.582 ca mắc mới, trung bình có 797 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 8,7 lần nói với 7 ngày trước đó. Tại tỉnh Nam Định tuần vừa qua ghi nhận 156 ca mắc mới, trung bình có 22 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 11 lần so với 7 ngày trước đó, số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch COVID-19 hiệu quả, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đề cao kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không được thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh và cơ quan, đơn vị mình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và lợi ích, tác dụng của tiêm vắc-xin phòng COVID-19, tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch... để nâng cao ý thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp "2K" (khẩu trang và khử khuẩn) của Bộ Y tế, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

3. Sở Y tế

Chỉ đạo trong toàn ngành thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh từ đó chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế, phát hiện sớm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 để tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh. Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Rà soát, vận động người dân tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Tổng hợp nhu cầu vắc-xin đề xuất với Bộ Y tế để được cung ứng kịp thời, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn và phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế.

Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27-1-2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện các quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19" để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn tổ chức dạy học đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc phòng, chống dịch tại các trường học, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Có kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các kỳ thi tuyển sinh, thi THPT quốc gia năm 2023.

5. Sở Giao thông Vận tải

Chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng đối với người phục vụ và hành khách tham gia giao thông.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, nhất là trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

7. Ban Quản lý các khu công nghiệp

Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong phạm vi quản lý triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; thường xuyên theo dõi sức khỏe của người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan diện rộng.

8. UBND các huyện, thành phố Nam Định

Kiên quyết kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ".

Chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch bệnh, giám sát người nhiễm COVID-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc COVID-19 để chuyển viện kịp thời. Tăng cường kiểm tra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện.

Triển khai các giải pháp đẩy mạnh tổ chức việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao (người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi...). Rà soát và dự trù nhu cầu vắc-xin gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế phân bổ kịp thời.

9. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị của tỉnh, các Huyện ủy, Thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đoàn viên, hội viên tích cực, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngay tại gia đình, cộng đồng.

Yêu cầu các thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com