Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính 

13:35, 19/04/2023

Ngày 19-4-2023, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì phiên họp thứ tư của BCĐ. Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành là các Phó trưởng BCĐ, các thành viên BCĐ. Phiên họp được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Tham dự phiên họp tại đầu cầu tỉnh Nam Định có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp; công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) 2022 và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index) 2022.

Với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả nổi bật: Đã tích cực cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh gắn với chuyển đổi số; đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện TTHC; phân cấp trong giải quyết TTHC, đơn giản hóa TTHC nội bộ. Trong đó, các Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1.100 quy định của 10 Bộ, cơ quan; các Bộ đã công khai, cập nhật hơn 17,8 nghìn quy định kinh doanh. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cổng Thông tin một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 Bộ, ngành với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia. Đề án 06 được chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phân cấp 699/5.187 TTHC trên 100 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các Bộ, ngành; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã thực thi phương án phân cấp 81 TTHC tại 15 văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm TTHC trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã công bố các chỉ số CCHC năm 2022 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của 63 tỉnh, thành phố, trong đó tỉnh  Nam Định xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố. Đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận chỉ rõ bất cập, vướng mắc, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; đề xuất giải pháp khắc phục điểm nghẽn, ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện và những nhiệm vụ cụ thể để thúc đẩy nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: CCHC, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng xác định từ Đại hội XIII và Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai. Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, các thành viên BCĐ công tác CCHC đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số). Với tinh thần đổi mới và ý thức trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, Thủ tướng yêu cầu các thành viên BCĐ CCHC cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc CCHC của đất nước, của bộ, ngành mình. Từ đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp nói riêng với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả theo phương châm hành động của Chính phủ "Đoàn kết kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; chủ động sáng tạo; kịp thời hiệu quả". Phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Chú trọng hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số. Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, nhất là đơn giản hoá quy định kinh doanh, 55 nhóm TTHC thuộc 12 lĩnh vực ưu tiên rà soát được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15-9-2022. Đẩy mạnh số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC, xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử. Quyết liệt thực hiện hiệu quả Đề án 06. Bố trí bảo đảm nguồn lực triển khai, hoàn thiện các hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Tin: Thanh Thuý
Ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com