Đối thoại tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng cho doanh nghiệp

15:14, 28/02/2023

Sáng 28-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023 để đối thoại, tháo gỡ khó khăn và xử lý kịp thời vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của doanh nghiệp (DN). Đồng chí Mai Văn Quyết, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đến dự.

Đến hết tháng 1-2023, có 1.832/11.489 DN trên địa bàn tỉnh có quan hệ tín dụng với ngân hàng với tổng vốn vay đạt 27.101 tỷ đồng, chiếm 29,7% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Trong đó, cho vay DN nhỏ và vừa đạt 14.791 tỷ đồng, chiếm 54,6% tổng dư nợ cho vay DN, nợ xấu chỉ chiếm 1,9%. Lũy kế từ năm 2014 đến hết năm 2022, các tổ chức tín dụng đã ký 524 hợp đồng kết nối với DN; Tổng số tiền cam kết cho vay là 13.399 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân so với cam kết đạt trên 90%. Các DN tham gia chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đều sử dụng vốn hiệu quả­­, không phát sinh nợ xấu. Thực hiện chương trình hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm 15 tỷ đồng lãi vay đối với 907 khách hàng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với 2.670 tỷ đồng của 1.818 khách hàng; cho vay mới 2.092 khách hàng với dư nợ 11.581 tỷ đồng. Ngoài ra, một số ngân hàng còn điều chỉnh giảm lãi suất trung bình từ 0,5-1%/năm cho DN. Thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các ngân hàng đã hỗ trợ 145 triệu đồng lãi suất vay đối với 9 khách hàng.

Tại hội nghị, các DN, cá nhân trên địa bàn đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn ngân hàng; đồng thời kiến nghị ngành Ngân hàng cùng các sở, ban ngành, UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, hồ sơ thủ tục báo cáo tài chính DN, đăng ký tài sản trên đất, quy hoạch phát triển đối với ngành dệt may; kiến nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục hạ giảm lãi suất cho vay đồng hành cùng DN, mở rộng đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP… Các vấn đề đại biểu DN nêu tại hội nghị đã được Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN tỉnh, đại diện các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp thu, giải đáp ngay tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Mai Văn Quyết đề nghị ngành Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội DN, tăng cường đối thoại, kịp thời nắm bắt, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quan hệ vay vốn của DN trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. NHNN tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng DN trên cơ sở lắng nghe, sẵn sàng đối thoại để giải quyết những vướng mắc, kịp thời hỗ trợ DN; công khai minh bạch, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay, tiếp tục cải tiến, đa dạng hóa, tối ưu các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đảm bảo an toàn, hiệu quả, dễ tiếp cận, phù hợp với đối tượng DN; tập trung nguồn vốn cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN. Bên cạnh đó, đại diện NHNN chi nhánh tỉnh cũng mong muốn các DN tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, năng lực tài chính, tính minh bạch và hiệu quả trong các dự án đầu tư nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng của DN./.

 Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com