Tập trung đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống ngành Ngân hàng

15:08, 06/01/2023

Sáng 6-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2022, ngành Ngân hàng đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn được an toàn, hiệu quả, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hoạt động tín dụng đạt mức tăng trưởng tốt (15%). Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, nhất là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đến cuối tháng 11-2022, tỷ lệ nợ xấu nội bảng chiếm 0,39% tổng dư nợ cho vay, thấp hơn nhiều so với quy định của Thống đốc NHNN Việt Nam (dưới 3%) và bình quân toàn quốc (1,92%). Từ năm 2020 đến ngày 30-6-2022, các TCTD đã tích cực triển khai các giải pháp miễn, giảm lãi, phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giúp giảm áp lực trả nợ vay cho khách hàng. Ngoài ra, bằng chính nguồn lực của mình, một số ngân hàng thương mại Nhà nước đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng khoảng 126,7 tỷ đồng. Thị trường ngoại tệ cơ bản ổn định. Mặt bằng lãi suất huy động vốn của các TCTD được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các TCTD đã đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Tại hội nghị, NHNN Chi nhánh tỉnh đã phát động phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2023" nhằm động viên cán bộ, công chức và người lao động hăng hái thi đua, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tỉnh nói riêng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Lan Anh biểu dương và đánh giá cao những thành tích của toàn ngành Ngân hàng đóng góp cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. Đồng chí đề nghị năm 2023, ngành tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam và UBND tỉnh để chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện tiếp cận vốn dễ dàng hơn cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả hệ thống chính sách, các giải pháp của ngành nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu các Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, các chương trình trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả thiết thực Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn. Đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Các TCTD tập trung giải ngân vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn đảm bảo phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com