Hòa Bình: Xuất khẩu gần 7 tấn cam Cao Phong đầu tiên sang Anh

07:58, 06/01/2023

Ngày 5-1, Ủy ban nhân dân huyện Cao Phong phối hợp với Sở NN và PTNT  tỉnh Hòa Bình, Công ty cổ phần RYB, Công ty TTHH một thành viên Cao Phong tổ chức lễ xuất chuyến hàng cam Cao Phong đầu tiên sang Vương quốc Anh, với số lượng gần 7 tấn quả. Sự kiện đánh dấu sau hơn 40 năm, trái cam Cao Phong mới lại được vươn ra thị trường thế giới.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu, qua đó nhận được sự phản hồi rất tốt từ khách hàng, hứa hẹn những đơn hàng lớn hơn cho những năm tiếp theo. Đồng thời, việc xuất khẩu cũng tạo hiệu ứng tích cực với thị trường trong nước, góp phần giúp cho nông sản của tỉnh ngày càng phát triển và vươn xa hơn ra các thị trường khác.

Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Hòa Bình chia sẻ, thời gian tới ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình tiếp tục hỗ trợ, nâng cao năng lực của các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cam, nhất là khâu tổ chức sản xuất, sơ chế, đóng gói, bảo quản sản phẩm, thay đổi tư duy trong thương mại, tiêu thụ sản phẩm... Kết hợp phát triển vùng sản xuất với các loại hình du lịch học đường, du lịch tín ngưỡng, phát triển các sản phẩm chế biến như tinh dầu cam, mứt cam, nước ép cam, rượu cam... Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, gồm cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài.

Hiện nay, diện tích cây ăn quả có múi toàn huyện Cao Phong là 1.744ha; trong đó, diện tích cam và quýt là 1.358ha, sản lượng trên 20 nghìn tấn. Huyện đã có 7 sản phẩm quả tươi và sản phẩm chế biến từ cam được công nhận OCOP 3 và 4 sao; có 536ha cây ăn quả có múi được cấp chứng nhận VietGAP.

Năm 2022 vừa qua, nhiều loại nông sản của tỉnh Hòa Bình đã giữ vững được thị trường xuất khẩu truyền thống và mở thêm những thị trường mới với các mặt hàng như măng, miến, sắn, cháo dinh dưỡng... Đặc biệt nhiều mặt hàng như mía trắng, mía tím, nhãn, bưởi đỏ, bưởi diễn đã lần đầu được xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như: Mỹ, Hàn Quốc, Anh, EU…

Quảng Nam: Làng trồng cây quất lớn nhất miền Trung bội thu vụ Tết

Năm nay, người trồng quất cảnh tại Hội An (Quảng Nam) rất phấn khởi vì được mùa, được giá. Những ngày này tại các vườn trồng quất cảnh ở xã Cẩm Hà (thành phố Hội An) quất đã chuyển sang màu vàng tươi, báo hiệu vụ Tết đã cận kề.

Bà con vẫn đang ngày đêm chăm sóc, cắt tỉa để đảm bảo những chậu quất đạt chất lượng tốt nhất khi bàn giao cho thương lái mang đi cung cấp cho các tỉnh miền Trung, như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình… trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới.

Theo đánh giá của người trồng quất, năm nay dù thời tiết không thuận lợi, nhiều đợt bão lũ, cộng với mưa trái mùa, nhưng nhờ có kinh nghiệm lâu năm, lại thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, nên cây quất phát triển tốt, quả đều và đẹp.

Với diện tích đất nông nghiệp 222,43ha, phần lớn dành cho việc trồng quất cảnh, từ Cẩm Hà, những cây quật tuyệt đẹp tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương và góp phần làm cho hương sắc ngày Xuân đất Việt càng thêm rực rỡ./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com