Sáng 26-12, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị tổng kết thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học của tỉnh năm học 2022-2023. 100% hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tham gia buổi tổng kết.
Theo đó, Nam Định là 1 trong 7 tỉnh, thành phố được Bộ GD và ĐT chọn tham gia thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Đây là chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Sở GD và ĐT đã chọn 10 trường tiểu học của 5 huyện, thành phố để triển khai thí điểm giáo dục STEM gồm các trường tiểu học: Kim Đồng, Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định); Nam Dương, Nam Tiến (Nam Trực); Yên Bình, Yên Tiến (Ý Yên); Trực Cường, Liêm Hải (Trực Ninh); Giao Lạc, Hồng Thuận (Giao Thuỷ) với tổng số 53 lớp, 1.895 học sinh (khối 1), 55 lớp, 2.029 học sinh (khối 2) và 56 lớp, 2.073 học sinh (khối 3).
Sau hơn 4 tháng triển khai, công tác thí điểm giáo dục STEM đã thành công tốt đẹp. Sở GD và ĐT, các phòng GD và ĐT và 10 trường tiểu học tham gia thí điểm đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, nâng cao nhận thức của lãnh đạo địa phương, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Sở GD và ĐT, các nhà trường đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc triển khai thí điểm giáo dục STEM đạt hiệu quả; tổ chức tập huấn thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học với sự tham gia của hàng trăm lượt cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của Sở GD và ĐT, 5 phòng GD và ĐT và giáo viên của 10 trường tiểu học thực hiện thí điểm; triển khai các chủ đề giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM; sinh hoạt chuyên môn, hội thảo về giáo dục STEM... Qua 4 tháng triển khai, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học tham gia thí điểm giáo dục STEM đã được tiếp cận với phương pháp dạy mới. Học sinh được thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thí điểm sẽ được áp dụng, đảm bảo hiệu quả khi triển khai đại trà giáo dục STEM cấp Tiểu học trong thời gian tới./.
Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin