Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

12:01, 18/10/2024

Sáng 18/10, tại thành phố Nam Định, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật đảng (THKLĐ) 9 tháng đầu năm 2024 các đơn vị thuộc Vụ Địa bàn III theo dõi.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên UBKT Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định; lãnh đạo các tổ chức Đảng thuộc Vụ Địa bàn III theo dõi và các đơn vị thuộc UBKT Trung ương.

Các đồng chí: Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Trần Quốc Bình, Vụ trưởng Vụ địa bàn III, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị.
Các đồng chí: Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Lê Quốc Chỉnh đã thông tin nhanh đến các đại biểu về tình hình công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh Nam Định luôn xác định công tác KTGS, kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác KTGS. Năm 2024 BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành chương trình KTGS sát gồm 12 chuyên đề đối với 22 tổ chức đảng và 18 đảng viên thuộc diện Ban TVTU quản lý.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Đến nay, các cuộc KTGS đã cơ bản hoàn thành, phấn đấu trong tháng 11/2024 sẽ hoàn thành chương trình KTGS đã đề ra. Tỉnh ủy, Ban TVTU cũng đã chủ động quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về công tác KTGS; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng giai đoạn 2024-2025; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp nghiêm túc khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền chỉ ra trong quá trình KTGS; kịp thời xem xét, xử lý tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm... Qua công tác KTGS đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Nam Định trong sạch, vững mạnh. Hội nghị giao ban là dịp để Ban TVTU, UBKT Tỉnh ủy Nam Định được trao đổi, chia sẻ về những kết quả đã đạt được; đồng thời được học hỏi, trao đổi, cập nhật thêm những kinh nghiệm, cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chào mừng hội nghị.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh phát biểu chào mừng hội nghị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định mong muốn thời gian tới tỉnh Nam Định tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Trung ương, sự phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương để tỉnh Nam Định làm tốt hơn nữa công tác KTGS và THKLĐ. 

Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu kết luận hội nghị.

Báo cáo trình bày tại hội nghị nêu rõ, 9 tháng đầu năm 2024, Vụ Địa bàn III và các tổ chức đảng thuộc Vụ Địa bàn III theo dõi đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác KTGS, THKLĐ; tạo điều kiện để UBKT tỉnh/thành ủy, đảng ủy và UBKT các cấp triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ KTGS, THKLĐ theo quy định của Điều lệ Đảng. Vụ Địa bàn III đã tham mưu UBKT Trung ương thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS, THKLĐ, thẩm định công tác cán bộ, thi đua khen thưởng đối với cán bộ trong địa bàn. Cấp ủy và UBKT các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS, THKLĐ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung kiểm tra, xem xét, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến các dự án, gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện; tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, các vụ việc tồn đọng, nội dung phức tạp, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, những nơi bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, ngăn ngừa vi phạm. UBKT các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy kịp thời xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả nhiệm vụ KTGS, THKLĐ của cấp ủy theo quy định; tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, quy định về công tác KTGS, THKL đảm bảo đúng quy định và tiến độ thời gian. UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy và triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS, THKLĐ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Công tác giám sát chuyên đề đã tập trung vào việc giám sát thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; đã gắn với việc kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Kịp thời thực hiện nghiêm việc thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm. Công tác phối hợp của UBKT các cấp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành trong khối nội chính và các ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, THKLĐ ngày càng chặt chẽ. Cấp ủy và UBKT các cấp đã quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ; luân chuyển cán bộ trong Ngành theo Quy định số 110-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Hội nghị đã triển khai một số nội dung quy định mới liên quan đến công tác KTGS; tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ thêm kết quả công tác KTGS đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024, đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ KTGS trong thời gian gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Hoàng Văn Trà ghi nhận và giải đáp ý kiến tham gia của các đại biểu, nhất là những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất. Đồng thời đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần thể hiện rõ nhận thức, trách nhiệm và chủ động quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS, THKLĐ, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngay tại địa phương đơn vị mình.

Xử lý dứt điểm những điểm nóng, vụ việc phức tạp, đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; thực hiện chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, rà soát, kiểm tra, kết luận xử lý các sai phạm liên quan đến các dự án của Tập đoàn FLC, dự án/gói thầu của Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị thành viên; Vạn Thịnh Phát; Công ty Xuyên Việt Oil... đảm bảo công tâm, khách quan. Tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Hoàn thành việc xác minh kê khai tài sản, thu nhập năm 2024. Rà soát, khẩn trương hoàn thành các cuộc KTGS theo sự chỉ đạo của UBKT Trung ương và theo chương trình, kế hoạch đã đề ra trong năm 2024. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác KTGS, THKLĐ năm 2025 gắn với phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp theo Quy định số 110-QĐ/TW của Ban Bí thư; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác KTGS, THKLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tin: Văn Trọng
Ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com