Trao thưởng chuyên án NĐ-524 “Mua bán người”

18:56, 19/06/2024

Ngày 19/6, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trao thưởng cho các tập thể, cá nhân của các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công Chuyên án NĐ-524 “Mua bán người”. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP; Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đến dự.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của BĐBP tỉnh, khoảng giữa tháng 1/2024 từ nguồn tin của lực lượng trinh sát Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) phát hiện có dấu hiệu về hoạt động của đường dây tội phạm mua bán người từ các xã, thị trấn trên địa bàn khu vực biên giới biển huyện Nghĩa Hưng đi Thái Lan, sau đó xuất cảnh trái phép sang Myanmar. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch điều tra, xác minh, làm rõ các đối tượng trong đường dây để phục vụ xác lập chuyên án đấu tranh với bọn tội phạm mua bán người.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP trao thưởng cho Ban chuyên án NĐ-524 Mua bán người.
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP trao thưởng cho Ban chuyên án NĐ-524 "Mua bán người".

Qua xác minh và các nguồn tin, tài liệu có liên quan, BĐBP tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) điều tra, xác minh, làm rõ hành vi "mua bán người" của Nguyễn Thị Hằng, 44 tuổi, trú xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, Hằng đã cấu kết với một số người ở các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, dùng thủ đoạn lừa gạt, hứa hẹn "việc nhẹ, lương cao", qua đó đã tuyển mộ, vận chuyển, chuyển giao 7 người từ Việt Nam qua Thái Lan, rồi xuất cảnh trái phép sang Myanmar nhằm mục đích cưỡng bức lao động, hưởng lợi bất chính. Trong số 7 người có 2 người ở tỉnh Nam Định, 4 người ở tỉnh Thanh Hóa, 1 người ở tỉnh Hòa Bình. Sau thời gian tích cực, khẩn trương truy xét các dấu vết tội phạm, ngày 28/5/2024 Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Mua bán người", quy định tại khoản 3, Điều 150 Bộ luật Hình sự.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên án NĐ-524 “Mua bán người”.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên án NĐ-524 “Mua bán người”.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Trần Anh Dũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể và 5 cá nhân; Bộ Tư lệnh BĐBP thưởng 30 triệu đồng cho Ban chuyên án NĐ-524 “Mua bán người” và trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao tặng Giấy khen cho 8 cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã ghi nhận những chiến công của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đạt được; chủ động nắm chắc, dự báo chính xác tình hình, tích cực phối hợp chặt chẽ về nghiệp vụ với các lực lượng chức năng, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý, giải quyết tốt các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ; tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; chống khai thác IUU đạt hiệu quả, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com