Khai mạc Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề: “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”

13:45, 25/06/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thành phố Nam Định (01/7/1954 – 01/7/2024), sáng 25/6, Trung tâm Lưu trữ tỉnh tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề: “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Lưu trữ Quốc gia; lãnh đạo thành phố Nam Định và một số ban, ngành của tỉnh đến dự.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc Trưng bày tài liệu lưu trữ.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc Trưng bày tài liệu lưu trữ.

Thành phố Nam Định, thủ phủ của Thiên Trường xưa và tỉnh Nam Định nay luôn giữ vị trí chiến lược và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của vùng Nam sông Hồng và tỉnh Nam Định. Thành phố Nam Định là một trong những chiếc nôi của giai cấp công nhân, phong trào công nhân Việt Nam, có bề dày truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong các cuộc cách mạng giành độc lập, giải phóng dân tộc, bảo vệ và thống nhất đất nước, Đảng bộ, quân và dân thành phố Nam Định luôn nêu cao tinh thần cách mạng, đoàn kết, thống nhất, anh dũng, quyết tâm chiến đấu, nỗ lực phấn đấu sản xuất, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần cùng quân, dân tỉnh Nam Định và cả nước làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề: “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài và các đại biểu tham quan Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề: “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”.

Trong những chặng đường lịch sử vẻ vang, ngày 01/7/1954 là một mốc son lịch sử - là ngày thành phố Nam Định, thành phố đầu tiên của miền Bắc được giải phóng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo tiền đề, nền tảng cho những giai đoạn phát triển mới của thành phố trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng CNXH.

Người dân thành phố Nam Định tham quan Trưng bày tài liệu lưu trữ.
Người dân thành phố Nam Định tham quan Trưng bày tài liệu lưu trữ.

Trung tâm Lưu trữ tỉnh thực hiện Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”, với 3 phần chính, gồm: Phần I: "Thành phố Nam Định những ngày đầu giải phóng, tiếp quản"; Phần II: "Xây dựng hậu phương vững chắc"; Phần III: "Cùng cả nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội". Trung tâm lựa chọn, trưng bày hơn 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, bài báo đang được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Trung tâm Lưu trữ tỉnh, nhà sưu tầm tài liệu Nguyễn Phi Dũng, Bảo tàng Dệt may Việt Nam và một số tác giả… nhằm tái hiện những thành tựu của thành phố Nam Định sau khi được giải phóng trên mọi mặt: Xây dựng, quy hoạch, cải tạo và ổn định xã hội; văn hóa - giáo dục, phát triển kinh tế, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam, những đóng góp của nhân dân Nam Định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Địa chỉ trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ tỉnh, đường Trần Thánh Tông, phường Thống Nhất, thành phố Nam Định. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc trưng bày tài liệu lưu trữ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài khẳng định: Việc trưng bày tài liệu lưu trữ với những hình ảnh, tài liệu, tư liệu chủ đề “Giải phóng Thành phố Nam Định - Xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng” là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thành phố; đồng thời giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương đất nước. Đây là dịp nhân dân trở về với nguồn cội lịch sử, nhất là thế hệ trẻ, có nhận thức đầy đủ hơn, rõ nét hơn và từ đó tự hào hơn về lịch sử phát triển của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trung tâm lưu trữ tỉnh và các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng về Trưng bày tài liệu lưu trữ, thu hút các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên đến tham quan, góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, con người, văn hóa Nam Định với bạn bè trong nước và thế giới. Trung tâm lưu trữ tỉnh cần đẩy mạnh số hóa công tác lưu trữ, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân đến khai thác, nghiên cứu tài liệu./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com