Nỗ lực giải quyết dứt điểm những vấn đề được cử tri quan tâm

15:20, 22/06/2023

Sáng 22-6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giám sát kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị cử tri, trả lời chất vấn, kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, một số sở, ngành của tỉnh và các địa phương liên quan.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Từ kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 đến nay, tuy phải tập trung cao để giải quyết nhiều công việc quan trọng, song việc giải quyết kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm, thể hiện rõ trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh. Những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Đến nay có 71/71 kiến nghị đã được trả lời. Chất lượng giải quyết đối với các kiến nghị của cử tri tiếp tục được nâng lên. Nhiều kiến nghị đã được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm. Đa số nội dung kiến nghị chưa thể giải quyết xong là do đang trong quá trình triển khai thực hiện theo kế hoạch hoặc do gặp những khó khăn, vướng mắc khách quan. Những kiến nghị cần nguồn lực lớn để thực hiện, vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh, hoặc không thể thực hiện do khách quan, UBND tỉnh đã trả lời, giải thích rõ để cử tri hiểu và đồng thuận, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tối đa trách nhiệm của mình, có giải pháp xử lý tạm thời hoặc giải pháp thay thế và xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới. Những kiến nghị chưa thể thực hiện do không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, hoặc liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh đã báo cáo, đề nghị Trung ương xem xét, giải quyết và thông tin đầy đủ tới cử tri để cử tri hiểu và đồng thuận. Đối với việc trả lời chất vấn, kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, người trả lời chất vấn đã tích cực chỉ đạo, đề ra các giải pháp cần thiết để thực hiện có hiệu quả các kiến nghị và nội dung chất vấn. Trong đó, các nội dung chất vấn của kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh về: Việc huy động các nguồn lực đáp ứng đủ nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm của tỉnh theo kế hoạch trong 3 năm tới. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đang xảy ra tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các nhà trường khi tổ chức bán trú cho học sinh. Việc quản lý và sử dụng các khoản thu ngoài học phí tại các nhà trường. Công tác xây dựng, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đều được các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp đã trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm về giải pháp cũng như kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn. Các cơ quan, đơn vị được kiến nghị sau 2 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về “Việc quản lý, sử dụng đất trong các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Nam Định giai đoạn 2016-2022”; “Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh” đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị đoàn giám sát nêu.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.Đt2
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại phiên họp, các đại biểu đã giải trình, thống nhất cao với việc trả lời giải quyết kiến nghị cử tri, trả lời chất vấn, kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng khẳng định, UBND tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các nội dung chất vấn, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh. Đồng chí thông tin, làm rõ thêm những nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư trung hạn; y tế; giáo dục; tư pháp; phòng, chống ma túy; đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung nêu trên nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đánh giá cao UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố và đơn vị có liên quan tập trung giải quyết và trả lời những kiến nghị của cử tri, nội dung chất vấn và kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để sớm giải quyết dứt điểm một số vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều và các kiến nghị sau giám sát chuyên đề. Các Ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, việc thực hiện nội dung chất vấn, giám sát của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com