Khảo nghiệm, lựa chọn các giống lúa triển vọng

18:29, 15/03/2023

Nhằm góp phần thay đổi cơ cấu giống của tỉnh và đưa những bộ giống tốt phù hợp với từng vùng sinh thái trong tỉnh vào sản xuất đại trà, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, vụ xuân 2023, Trung tâm Khuyến nông Nam Định (Sở NN và PTNT) đã tiến hành khảo nghiệm 12 giống lúa gồm 2 giống lúa lai và 10 giống lúa thuần. 

Theo đó, 2 giống lúa lai được tổ chức khảo nghiệm là Nhị ưu 838 (giống đối chứng) và Long Hương 8117; 10 giống lúa thuần bao gồm: BT7 (giống đối chứng), LP5, LT2, VNR 20, Thiên Trường 900, TBR 225 mới và 4 giống mới của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nam Định (Công ty chưa công bố tên giống) được đánh số mẫu 1, mẫu 2, mẫu 3, mẫu 4. Địa điểm triển khai mô hình khảo nghiệm các giống lúa mới tại thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) - là vùng đất phù sa có tầng canh tác dầy nhẹ đại diện cho các huyện phía nam tỉnh và Hợp tác xã Minh Tân (Vụ Bản) - vùng đất trũng, chua đại diện cho các huyện phía bắc tỉnh. 

Để bảo đảm chất lượng, hiệu quả mô hình khảo nghiệm, đội ngũ cán bộ phụ trách các mô hình đã trực tiếp xuống đồng cùng các hộ xã viên gieo sạ các giống lúa trong mô hình “Nghiên cứu khảo nghiệm, chọn lọc tập đoàn giống lúa có triển vọng tại các vùng sinh thái tỉnh Nam Định - vụ xuân năm 2023”. Các giống gieo trong mô hình đều đạt tỷ lệ nảy mầm trên 90%, sinh trưởng khỏe, đạt 2-3 lá. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Nam Định tiếp tục phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên thăm đồng để hướng dẫn các hộ làm mô hình theo dõi, đo đếm các chỉ tiêu, gồm: Ngày gieo cấy, chiều cao cây, ngày bắt đầu đẻ nhánh, ngày kết thúc đẻ nhánh, ngày trỗ, năng suất lý thuyết, năng suất thực thu và tính chống chịu sâu bệnh... 

Từ kết quả khảo nghiệm, Trung tâm Khuyến nông Nam Định sẽ xác định và lựa chọn 1-2 giống lúa mới có năng suất cao, ổn định, chất lượng tốt và thích ứng rộng với các vùng sinh thái của tỉnh để tham mưu Sở NN và PTNT đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh trong những vụ tới./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com